ชี้เป้าประกวด 'Face Shield' ชิงเงินแสน พร้อมคุณสมบัติป้องกันโควิด-19

ชี้เป้าประกวด 'Face Shield' ชิงเงินแสน พร้อมคุณสมบัติป้องกันโควิด-19

พาไปเข้าใจหลักการใช้ 'Face Shield' เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสตัวการก่อโรค 'โควิด-19' พร้อมส่องวิธีการทำง่ายๆ แบบ DIY รวมถึงแหล่งปล่อยไอเดียสร้างสรรค์หน้ากากคลุมใบหน้าป้องกันเชื้อโรค ที่อาจทำเงินได้ถึง 700,000 บาท

อุปกรณ์จำเป็นพื้นฐานสำหรับการรับมือโรคระบาด "โควิด-19" คือ หน้ากากอนามัย แต่สถานการณ์ปัจุบันที่มีความต้องการใช้จำนวนมากทำให้หน้ากากอนามัยขาดตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากการเย็บหน้ากากผ้าใช้ทดแทนแล้ว อุปกรณ์ที่กำลังถูกพูดถึงในโลกโซเชียลขณะนี้คือ "Face Shield" ที่ภาคประชาชนกำลังให้ความสำคัญ เพราะสามารถทำได้ง่ายๆ ใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่าง 

สำหรับบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจหลักการของการใช้งาน Face Shield สักเท่าไหร่ ดังนั้นวันนี้ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาคุณไปรู้ลึกและทำความเข้าใจหลักการใช้ Face Shield เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงวิธีการทำ และแหล่งปล่อยของในการสร้างสรรค์ไอเดีย Face Shield DIY ที่อาจทำเงินให้คุณได้มากถึงหลักแสน!

158581968015

  • Face Shield คืออะไร 

สถาบันบำราศนราดูร นิยาม Face Shield ว่าสิ่งนี้คือ กระจังป้องกันใบหน้า เป็นอุปกรณ์ที่จัดอยู่ในหมวดป้องกันใบหน้าและดวงตา ในหัวข้ออุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล  (Personal Protective Equipment : PPE)  ที่กลุ่มคนในแวดวงอาชีวอนามัยและความปลอดภัยรู้จักกันดี โดยที่หน้ากากอนามัยก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ใน PPE เช่นเดียวกัน แต่จัดอยู่ในหมวดอุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจ

สำหรับอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้กันในโรงพยาบาล และคนทั่วไปก็ใช้ได้ แบ่งเป็นสองหมวดหลักๆ คือ "อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและดวงตา : Face Shield" และ "อุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจ : หน้ากากอนามัย"

ส่วนหน้าที่หลักของ Face Shield นั้นถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อป้องกันการกระเด็นของเลือดหรือสารน้ำจากร่างกายผู้ป่วย ในกรณีที่ต้องทำงานจับต้องกับสิ่งของปนเปื้อนเชื้อโรค เช่น ล้างของ เทสารคัดหลั่ง เก็บขยะ เก็บผ้าสกปรก เป็นต้น 

158582000765

158581981838

  • Face Shield ป้องกันโรคโควิด-19 ได้ไหม

คำถามคาใจใครหลายคนหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า "Face Shield ป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่?" ประเด็นนี้ทำให้ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นที่รู้จักในชื่อเล่นว่า "หมอเลี้ยบ" คอลัมนิสต์ประจำเว็บไซด์ประชาไทและอดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียของตนเองว่า หน้ากากอนามัยนั้นเพียงป้องกันการ "แพร่" เชื้อไวรัส ส่วนอุปกรณ์ที่เรียกว่า Face Shield นั้นจะช่วยป้องกันการ "แพร่" และ "รับ" เชื้อไวรัส 

อธิบายความเพิ่มเติมได้ว่า หน้ากากอนามัยใช้ปกป้องเพียงจมูกและปากเท่านั้น ส่วน Face Shield สามารถปิดคลุมทั้งใบหน้า ตา จมูก และปาก จึงสามารถช่วยป้องกันมือของคนเราที่อาจมีเชื้อไวรัสปนเปื้อน (ไม่ได้ล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล) แล้วใช้มือนั้นมาสัมผัสตา จมูก และปากโดยไม่ตั้งใจได้ 100% ทั้งนี้ถ้าใส่หน้ากากอนามัยอยู่แล้ว ก็ควรใส่ Face Shield เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการ "รับ" เชื้อไวรัส

158581978635

เช่นเดียวกับ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ อธิบายว่า หน้ากากคลุมหน้า face shield จะให้บุคลากรทางการแพทย์สวมใส่ พร้อมทั้งใส่หน้ากากอนามัยด้วย โดยเฉพาะ N95 แว่นตา goggle เพื่อป้องกันการติดโรคให้สมบูรณ์

“..ที่มีข่าวว่าให้ใส่หน้ากากคลุมหน้า face shield แทนการใส่หน้ากากอนามัย ไม่เป็นอันสมควร เพราะยังมีช่องเข้าสู่จมูกและปาก และหน้าตา แต่ถ้าใครจะใส่หน้ากากอนามัย และคลุมด้วยหน้ากากคลุมหน้า face shield ในคนปกติก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องไม่ลืมว่าจะต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย สำหรับคนสุขภาพแข็งแรงดี หน้ากากผ้าก็เพียงพอในการสวมใส่เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน 

ส่วนคนที่มีอาการไข้หวัด ไอ จาม ควรเลือกใส่หน้ากากอนามัยที่ช่วยป้องกันละอองฝอยน้ำลายจากการไอจามออกไปสู่ผู้อื่น และในช่วงหน้ากากขาดแคลนเช่นนี้ขอความร่วมมือสงวนหน้ากาก N95 เอาไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้เท่านั้น ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การรักษาระยะห่างทางร่างกายกับคนอื่น รับประทานอาหารให้ครบหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการติดเชื้อไวรัสจากมือเข้าปาก จมูก ตา เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้” นพ.ยง ภู่วรวรรณ อธิบายเพิ่มเติม

158581984112

  • Face Shield ใช้เองก็ได้ ส่งประกวดชิงเงิน 700,000 บาทก็ดี!

ข้อดีอย่างหนึ่งของ Face Shield คือประชาชนสามารถ DIY หรือประดิษฐ์ Face Shield เองได้ง่ายๆ เพียงมีอุปกรณ์ไม่กี่อย่าง ได้แก่ แผ่นใส เชือก กาว 2 หน้า เครื่องเย็บกระดาษ และแผ่นฟองน้ำ

ล่าสุด.. มีกิจกรรมที่เข้ากับสถานการณ์โรคระบาด "โควิด-19" ได้อย่างเหมาะเจาะ นั่นคือการประกวด Face Shield ชิงเงินรางวัล 700,000 บาท โดยเป็นเงินจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม 500,000 บาท อีกส่วนหนึ่งมาจากนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 100,000 บาท และ คุณเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ 100,000 บาท โดยนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้โพสเชิญชวนประชาชนให้ร่วมประกวดบนโซเชียลมีเดียของตนเอง ซึ่งมีเงื่อนไขและกติกา ดังนี้ 

1. ส่งภาพถ่าย ภาพวาด หรือคลิปแสดงลักษณะของเฟซชีลด์ที่ออกแบบไว้ในช่องคอมเมนท์ใต้โพสต์นี้ และจะส่งกี่แบบก็ได้ ไม่จำกัด

2. ถ้าลักษณะของเฟซชีลด์ที่ออกแบบมาเหมือนหรือใกล้เคียงกับท่านอื่นมาก จะยึดถือท่านที่โพสต์ก่อนเป็นผู้ออกแบบ

3. หมดเขตส่งในช่องคอมเมนท์ใต้โพสต์นี้ภายในเวลา 24.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน

4. สำหรับแบบเฟซชีลด์ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกซึ่งจะตัดสินในวันจันทร์ที่ 6 เมษายน ผู้ออกแบบจะต้องส่งเฟซชีลด์ต้นแบบมาให้คณะกรรมการภายในวันที่ 9 เมษายน

5. ประกาศผลวันที่ 12 เมษายน 2563

6. ผลการตัดสินถือเป็นเด็ดขาด ขอทุกท่านถือว่ามาร่วมกันระดมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อหาทางออกในสถานการณ์วิกฤต "โควิด-19"

7. ผู้ออกแบบเฟซชีลด์ที่ได้รับรางวัล จะต้องมอบทรัพย์สินทางปัญญานี้เป็นสมบัติสาธารณะ

8. ถ้าไม่มีแบบเฟซชีลด์ใดสามารถป้องกันละอองฝอยได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด คณะกรรมการสงวนสิทธิที่จะไม่มอบรางวัลให้

โดยการจัดประกวด Face Shield ครั้งนี้ มีเกณฑ์การตัดสิน คือ ความสามารถในการป้องกันละอองฝอย 50 คะแนน, ความคิดสร้างสรรค์และความสวยงาม 25 คะแนน, ประชาชนทำเองได้และวัสดุหาง่ายในท้องตลาด 25 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน และมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่

- นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการผู้ดูแลในเรื่องเกณฑ์การตัดสิน

- นายแพทย์ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ตัดสินในด้านการประยุกต์ใช้เฟซชีลด์ในชุมชน

- รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัดสินในด้านความสามารถของเฟซชีลด์ในการป้องกันละอองฝอย

- คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ ตัดสินในด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก

158581996692

158581998121

คงไม่ผิดนักถ้าจะบอกว่า Face Shield เป็นอุปกรณ์ทางเลือกใหม่ในการป้องกันการติดเชื้อก่อโรค "โควิด-19" ในเวลานี้ แต่ทั้งนี้ประชาชนทุกคนต้องปฎิบัติตัวตามคำแนะนำและประกาศของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย เอาเป็นว่าถ้าใครอยู่ระหว่างการกักตัวที่บ้าน มีเวลาว่างๆ ก็ลองประดิษฐ์ Face Shield มาใช้กันดีกว่า ยิ่งถ้าคุณมีไอเดียสุดเจ๋งอยากส่งประกวดในกิจกรรมดังกล่าวก็อย่ารอช้า เพราะเงินรางวัล 700,000 รอทุกคนอยู่!!