“อุตตม”เผยมาตรการระยะ3มีแนวคิดแจกเงินเยียวยาต่อ

“อุตตม”เผยมาตรการระยะ3มีแนวคิดแจกเงินเยียวยาต่อ

“อุตตม”เผยในมาตรการดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ระยะ 3 มีแนวคิดแจกเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อดูแลครอบคลุมทุกกลุ่ม  

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ได้หารือถึงแหล่งเงินที่จะใช้ในมาตรการระยะ 3 ดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า จะมาจาก 2 ส่วนหลัก คือ งบประมาณ และ เงินกู้ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอที่จะดูแลภาพรวมเศรษฐกิจในระยะ 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณนั้น ทางสำนักงบประมาณจะไปจัดสรรและดูแลในเรื่องของกฎหมาย เช่น การโอนงบประมาณรายจ่ายปี 2563 บางส่วนจากหน่วยงานต่างๆ แต่จะต้องไม่กระทบต่องบประมาณประจำ  ส่วนการกู้เงิน ก็จะมีการออกพ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน

ส่วนวงเงินรวมทั้งการโอนงบและเงินกู้นั้น จะเป็นเท่าไหร่ ยังบอกไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับโครงการที่เสนอ ซึ่งโครงการที่เสนอนั้น จะเป็นการดูแลให้ครอบคลุมใน 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ต้องได้รับการเยียวยาต่อเนื่อง กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ และ กลุ่มตลาดเงินและตลาดทุน

“ถามว่า จะมีการแจกเงินต่อหรือไม่ ขอตอบว่า อะไรที่มีอยู่ ก็จะยังมีต่อเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังบอกไม่ได้ว่า เป็นกลุ่มไหน โดยรัฐบาลจะต้องดูแลทุกกลุ่ม”