“สมคิด”ชงกู้เงิน-โอนงบรับมือกระทบโควิดระยะ3

“สมคิด”ชงกู้เงิน-โอนงบรับมือกระทบโควิดระยะ3

“สมคิด”ชงมาตรการลดผลกระทบโควิด-19ระยะที่ 3 เข้าครม.นัดพิเศษ โดยขนาดของมาตรการและแนวทางจะครอบคลุมการดูแลทุกภาคส่วนในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งที่มาของแหล่งเงินจะมาทั้งการกู้และโอนงบประมาณ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)​นัดพิเศษในวันที่ 3เม.ย.นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอกรอบมาตรการและเยียวยาผลกระทบเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) เพื่อให้รู้ว่า กระทรวงการคลังจะทำอะไร และใช้งบประมาณเท่าไหร่ โดยมาตรการที่จะออกมาจะดูแลเศรษฐกิจช่วง 6เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะครอบคลุม 4 กลุ่ม 1.ดูแลและเยียวยาประชาชนต่อเนื่อง 2.กลุ่มผู้ประกอบการ  3.กลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของประเทศ  และ4.ดูแลเสถียรภาพตลาดเงินและตลาดทุนไทย โดยหากครม.นัดพิเศษเห็นชอบ จะเสนอมาตรการดังกล่าวเสนอครม.วันที่ 7 เม.ย.นี้ เพื่อจะนำมาใช้ทันที

“มาตรการที่ออกมาจะดูแลประชาชนทุกกลุ่ม  ผู้ประกอบการ เกษตรกร รวมถึง ดูแลเสถียรภาพให้เดินหน้าต่อไปได้  ส่วนกรณีที่หลายประเทศใช้เงินงบประมาณในระดับสูงถึง 10%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)​ ไทยจะก้าวจะไปถึงขนาดนั้นหรือเปล่า ให้รอดู โดยในการหาเงินเพื่อนำมาดูแลเศรษฐกิจรอบใหม่ สามารถดำเนินการได้ทั้งการพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ฉุกเฉิน กู้เงิน และพระราชบัญญัติ(พ.รบ.)โอนงบปี 63”