ตกงาน มาทางนี้! รวมลิสต์บริษัทเปิดรับสมัครงาน ฝ่าวิกฤติ COVID-19

ตกงาน มาทางนี้! รวมลิสต์บริษัทเปิดรับสมัครงาน ฝ่าวิกฤติ COVID-19

ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสให้สำหรับคนตกงาน หรือกำลังว่างงานอยู่ เพราะหลายบริษัท โดยเฉพาะเดลิเวอรี่ต่างอ้าแขนรับพนักงานจำนวนมาก

ไม่เพียงแต่ภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ดูมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่ในช่วงเวลานี้ยังมีปัจจัยลบอย่างการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และก็ยังไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้จะจบลงเมื่อใด ที่เสมือนเข้ามาซ้ำเติมอีกระลอกหนึ่ง

และด้วยมาตรการของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดกระจายออกไปเป็นวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้เห็นความเข้มงวดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้หลายบริษัทได้รับผลกระทบและปรับตัว ทั้งการ Work From Home การลดวันทำงาน ลดเงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือน รวมถึงการปลดคนงาน ที่ทำให้หลายคนต้องตกงาน

แต่ในวิกฤติก็ยังมีโอกาสอยู่ สำหรับใครที่ตกงานอยู่ขณะนี้ หลายองค์กรเริ่มเปิดรับสมัครงานเช่นเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานรายวัน หรือพาร์ทไทม์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวม และยกตัวอย่างดังนี้

  

ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ในเครือบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประกาศทยอยรับสมัครพนักงานที่จะรองรับการขนส่งสินค้าเดลิเวอรี่ 20,000 คน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการของเซเว่นอีเลฟเว่นในช่วงวิกฤติโควิด-19 โดยเป็นการให้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น 7-11 Delivery

ทั้งนี้มีการกำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป วุฒิการศึกษาตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 3-ปริญญาตรี ซึ่งจะต้องสามารถทำงานเป็นกะได้ รวมถึงต้องมีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ และหากมีรถจักรยายนต์ก็จะพิจารณาเป็นพิเศษ

หากใครมองหางานสายเดลิเวอรี่อยู่อีก ก็ยังมีอีกหลากแบรนด์ที่ตบเท้าเข้ามาเปิดรับสมัครงานพนักงานขับรถส่งสินค้าและอาหารในช่วงภาวะวิกฤตินี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ลาลามูฟ (Lalamove) ก็เปิดรับสมัครพนักงานขับรถส่งเอกสารและอาหาร โดยระบุไว้ว่ารับสมัครไม่อั้น รายได้ 10,000 บาทขึ้นไป แต่ต้องมีคุณสมับติ 4 ข้อ คือ อายุ 18 ปีขึ้นไป มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ และต้องมีรถจักรยานยนต์ด้วย รวมถึงต้องไม่มีคดีติดตัว ทั้งนี้เมื่อสมัครแล้วจะต้องเข้ารับการอบรมก่อน

เช่นเดียวกับ เก็ท” (GET) แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการออนดีมานด์ ก็มีจดหมายเปิดผนึกจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ออกมาเปิดระบบเพื่อเร่งรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร รวมถึงพร้อมเปิดรับคนขับเก็ท และเก็ทรันเนอร์ หรือพนักงานที่ส่งของด้วยรถจักรยานและสกู๊ตเตอร์ โดยสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อสมัครได้ทันที และอบรมในระบบออนไลน์แทน สำหรับเอกสารการสมัครหลักๆ ก็คือ บัตรประชาชน ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ สำเนาทะเบียนเล่มจดทะเบียนรถจักรยานยนต์พร้อม พรบ. รวมถึงต้องถ่ายรูปรถทั้งสี่ด้าน สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ผลการตรวจประวัติอาชญากรรม ฯลฯ

ด้านผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยอย่าง แฟลช เอ็กซ์เพรส” (Flash Express) ก็ยินดีเปิดรับพนักงานรับ ส่งพัสดุ ลักษณะเป็นรายวัน โดยภายในเว็บไซต์ไว้กำหนเคุณสมบัติไว้ว่า ขอรับเพศชาย มีประสบการณ์ในการขนส่งมาแล้ว รวมถึงต้องมีรถส่วนตัวพร้อมกับใบขับขี่ และเอกสารรายการจดทะเบียนรถด้วย อีกทั้งมีการระบุว่าหากเป็นรถยนต์สำหรับส่งของนั้น จะต้องเป็นรถกระบะตอนเดียว สีขาว และตีตู้เท่านั้น

และอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ แฮปปี้เฟรช” (HappyFresh) แบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์สัญญาติอินโดฯ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย ให้บริการจัดส่งสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ และร้านค้าอื่นๆ ก็พร้อมช่วยเหลือผู้ว่างงานในภาวะวิกฤติโรคระบาดนี้ เตรียมรับสมัครพนักงานเพื่อขยายทีมในส่วนเดลิเวอรี่ให้มากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเลือกสินค้า และพนักงานขนส่งสินค้า

ผู้สนใจสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ก็เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ความพร้อมในการเข้างานเป็นกะ มีรอบสักนอกร่มผ้าหรือไม่ วุฒิการศึกษา และในกรณีที่เป็นตำแหน่งพนักงานส่งสินค้า ก็มีการสอบถามถึงใบอนุญาตในการขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วย ฯลฯ

นอกจากนี้ยักษ์แห่งวงการค้าปลีกไทยเทสโก้ โลตัส” (Tesco Lotus) ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และพื้นที่เสี่ยงในต่างจังหวัด ที่ให้เปิดได้เฉพาะพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และร้านอาหารต้องให้บริการแบบซื้อกลับเท่านั้น ทำให้ร้านค้าเช่าบางส่วนได้รับผลกระทบ และอาจต้องปิดให้บริการชั่วคราว เทสโก้โลตัส ก็ประกาศรับพนักงานจากร้านค้าเช่าเข้ามาเป็นพนักงานรายวัน โดยระบุว่าเปิดรับทั่วประเทศ โดยสามารถเข้าไปสมัครได้ทั้งในเว็บไซต์ และสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ

อีกหนึ่งข่าวดีจาก บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดรับสมัครสาวยาคูลท์จำนวนมากตอบรับกระแส Work From Home โดยกำหนดคุณสมบัติไว้ดังนี้ มีอายุตั้งแต่ 18-40 ปี เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นไป และมีใบขับขี่รถจักรยานยนต์ แต่บริษัทใจดี เพราะมีรถจักรยานยนต์ให้ใช้ในการปฏิบัติงาน

ยาคูลท์ยังแถมสวัสดิการเพิ่มเติมให้ด้วย เช่น การสนับสนุนด้านการศึกษาสำหรับบุตร โดยมีทุนการศึกษา ค่าเล่าเรียนบุตรให้กับสาวยาคูลท์ ฯลฯ ทั้งนี้หากใครที่สนใจยาคูลท์ให้ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-619-8008 หรือทางเว็บไซต์