โซเชียลญี่ปุ่นติดแท็กแซะ ‘อาเบะ’ แจกหน้ากากผ้าบ้านละ 2 ชิ้น

โซเชียลญี่ปุ่นติดแท็กแซะ ‘อาเบะ’ แจกหน้ากากผ้าบ้านละ 2 ชิ้น

ชาวเน็ตในญี่ปุ่นทนไม่ไหว แห่ติดแฮชแท็กเสียดสีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ประกาศแจกหน้ากากผ้าให้แก่ประชาชนครอบครัวละ 2 ชิ้น เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

กระแสร้อนในทวิตเตอร์ของญี่ปุ่นวันนี้ (2 เม.ย.) มาจากแฮชแท็ก #Abenomasks (อาเบะไม่มีแมสก์) ล้อเลียนคำว่า “Abenomics” (อาเบะโนมิกส์) นโยบายเศรษฐกิจอันเป็นเอกลักษณ์ของนายอาเบะ ที่ติดเทรนด์ยอดนิยมไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายกฯอาเบะประกาศแจกหน้ากากผ้าที่ซักใช้ซ้ำได้เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.)

นายเคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยโกเบ ทวีตตำหนิแผนนี้ว่า ผ่านมา 1 คืน เสียดายที่ไม่ใช่แค่ความฝัน การแจกหน้ากากผ้านั้นสิ้นเปลืองงบประมาณ โรงพยาบาลต่าง ๆ ไม่มีวันใช้หน้ากากผ้าแบบที่นายอาเบะเสนออย่างแน่นอน

ขณะที่โลกสังคมออนไลน์พากันส่งต่อภาพตัดต่อนายอาเบะสวมหน้ากากผ้าปิดปาก 1 ชิ้นและปิดตา 1 ชิ้น หลังจากที่เขาเริ่มสวมหน้ากากผ้าปิดปาก 1 ชิ้นเข้าสภา และยังมีชาวเน็ตทวีตภาพการ์ตูนสมาชิกครอบครัวหนึ่งยืนเรียงแถวกัน คนแรกสุดสวมหน้ากากผ้า และสายรัดหูยืดไปจนถึงคนหลังสุด

158581653215

158581654169

นอกจากนี้ การที่นายอาเบะประกาศเรื่องนี้ในวันที่ 1 เม.ย. ทำให้บางคนทวีตว่าเป็นการเล่นมุกอำวันเมษาหน้าโง่ (April Fools’ Day) หรือไม่

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแถลงวันนี้ว่า หน้ากากผ้าราว 100 ล้านชิ้นที่นายกรัฐมนตรีประกาศจะส่งให้กับ 50 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ มีราคาชิ้นละ 200 เยน (ราว 61.5 บาท) งบประมาณในโครงการนี้ยังไม่รวมค่าส่งจึงจะอยู่ที่ 40,000 ล้านเยน (ราว 12,300 ล้านบาท)

“โครงการนี้จะช่วยลดความต้องการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ลงได้” นายซูงะยืนยัน