หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งบวกกว่า 10% หนุนดัชนี SET วิ่งกว่า 30 จุด

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งบวกกว่า 10% หนุนดัชนี SET วิ่งกว่า 30 จุด

หุ้นกลุ่มพลังงาน นำโดยกลุ่มปตท. ราคาพุ่งขึ้นกว่า 10% หลังเปิดการซื้อขายช่วงบ่าย ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นราว 10% ช่วงเช้านี้ เนื่องจากการคาดหวังว่าซัพพลายในตลาดจะลดลง เหตุบริษัทน้ำมันในสหรัฐยื่นล้มละลาย

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยหลังเปิดการซื้อขายช่วงบ่าย (2 เม.ย.) ดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 30 จุด ไปทำจุดสูงสุดที่ 1,139.73 จุด โดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงาน ซึ่งหนุนดัชนีถึง 17 จุด ขณะที่กลุ่มปิโตรเคมีช่วยหนุนอีก 2.7 จุด โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มปตท. ได้แก่ PTT, PTTEP, PTTGC และ TOP ซึ่งปรับตัวขึ้นราว 12 - 13%

โดยปัจจัยหนุนสำคัญมาจากความคาดหวังต่อปริมาณการผลิตน้ำมัน (Supply) ในตลาดโลก ที่น่าจะปรับตัวลดลง หนุนให้ราคาน้ำมันดิบ (อิง WTI) ในช่วงเช้าปรับตัวขึ้นราว 10% มายืนเหนือ 22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องซึ่งเกิดขึ้นล่าสุดคือ บริษัท Whiting Petroleum ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเชลออยล์ของสหรัฐได้ประกาศล้มละลาย เนื่องจากราคาขายไม่คุ้มค่าในการผลิต และมีแนวโน้มที่อีกหลายบริษัทจะเผชิญสภาวะเดียวกัน เป็นผลให้โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐต้องเร่งหารือกับบริษัทน้ำมันรายอื่นๆ เพื่อเยียวยาและป้องกันการเกิดผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันยังต้องจับตาการเจรจาระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ซึ่งตกลงที่จะเจรจาเรื่องการสร้างเสถียรภาพตลาดน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ นายกวีวิทย์ ถวิลวิทยานนท์ นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ มองว่า สหรัฐจะพยายามโน้มน้าวให้รัสเซียและซาอุดิอาระเบียกลับมาเจรจาเพื่อยุติสงครามราคาน้ำมัน แต่อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียน่าจะเดินหน้าทำสงครามราคาน้ำมันต่อไปอีกหลายเดือน หลังจากที่กำหนดแผนเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบของประเทศเป็น 12.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนถัดๆ ไป จากเดิมที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน