'รมว.สาธารณสุข' รูดซิปปาก งดตอบขาดแคลนเวชภัณฑ์

'รมว.สาธารณสุข' รูดซิปปาก งดตอบขาดแคลนเวชภัณฑ์

"อนุทิน" รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข รูดซิปปาก งดตอบขาดแคลนเวชภัณฑ์

กระทรวงสาธารณสุข -2 เม.ย.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบผลิตภัณฑ์ จากกลุ่ม บริษัท ยูนิลีเวอร์ จำกัด จำนวนมากกว่าหนึ่งล้านชิ้น ประกอบด้วย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือวาสลีน จำนวน 100,00 ชิ้น ผลิตภัณฑ์ซักผ้าคอมฟอร์ทและเซเว่นท์เจนเนอเรชั่น จำนวน 200,000 ชิ้น และ คนอร์คัพโจ๊กและพาสต้าอีก 70,000 ชิ้น รวมมูลค่า 40 ล้านบาท ทั้งนี้ ยูนิลีเวอร์ มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือบุคคลกรทางกรแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศไทย ที่ทำหน้าที่รับมือและต่อสู้กับไวรัส โควิด-19

นอกจากนี้ ยังรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากบริษัท CHINA THAITOUR ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย(Surgical Mask) 20,000 ชิ้น, ถุงมือทางการแพทย์ 30,000 ชิ้น และ ชุดตรวจอุณหภูมิแบบดิจิตอล 20 เครื่อง

โดยนายอนุทิน เปิดเผยว่า สิ่งของที่ได้รับมา เป็นสิ่งที่มีคุณค่า มีประโยชน์ในการใช้ต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ตนเองขอขอบคุณแทนคนไทยทุกคน และหลังจากนี้จะมีการนำสิ่งของที่ได้รับ ไปแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป

นายอนุทิน ระบุการจัดการอุปกรณ์ทาฃดารแพทย์ที่ได้รับจากการบริจาคมาว่า การบริหารจัดการหน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับบริจาค จะแยกส่วน กับส่วนที่กระทรวงฯ จัดหามา ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ได้รับบริจาค จะมีการทำบันทึกสต๊อค โดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำหรับนำไปแจกจ่ายให้โรงพยาบาล เบื้องต้นส่วนกลางก็ได้มีการประชุมร่วมกันกับผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต เพื่อหาแนวทางสรุป การจัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยืนยันว่า การจัดสรรเป็นธรรม และเป็นไปตามความต้องการ

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์หลายพื้นที่ประสบปัญหา อุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ขาดแคลน