ชวนคนไทย ‘จดบันทึกการเดินทาง’ อีกหนึ่งวิธีสร้างจิตสำนึกสาธารณะ

ชวนคนไทย ‘จดบันทึกการเดินทาง’ อีกหนึ่งวิธีสร้างจิตสำนึกสาธารณะ

แนะนำวิธี ‘จดบันทึกการเดินทาง’ ให้มีประสิทธิภาพ ช่วยเตือนความจำและเป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลตนเองและคนรอบข้างในภาวะโรคระบาด "โควิด-19" อีกทั้งยังเป็นจิตสำนึกสาธารณะที่ทุกคนพึงมีในยามยากแบบนี้

ในภาวะวิกฤติ "โควิด-19" ที่เกิดขึ้นทั่วโลกครั้งนี้ ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย ทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข นอกจากมาตรการช่วยเหลือด้านสุขภาพและรายได้จากทางภาครัฐแล้ว ยังมีอีกหลายภาคส่วนทำแคมเปญรณรงค์และกิจกรรมด้านจิตอาสาเพื่อสู้ภัย "โควิด-19" ไปด้วยกัน เช่น "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ", "กินร้อน ช้อนส่วนตัว ถูสบู่ อยู่ห่างกัน" , แคปเปญ Gowith20, เทใจให้มดงานสู้โควิด ฯลฯ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากให้คนไทยทำไปด้วยกันก็คือ "จดบันทึกการเดินทาง" ที่มีการรณรงค์กันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์

สำหรับการทำ "จดบันทึกการเดินทาง" ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยดูแลตัวเองและสังคมได้ อีกทั้งยังเป็นจิตสำนึกสาธารณะที่เราทุกคนควรมีในยามที่เกิดวิกฤติครั้งใหญ่แบบนี้

  • ประโยชน์ของการ "จดบันทึกการเดินทาง"

การ "จดบันทึกการเดินทาง" ในช่วงการระบาดของโรค "โควิด-19" มีประโยชน์อย่างมากในแง่ของการช่วยลดปริมาณผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะตอนนี้อย่างที่ทราบกันดีว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นรายวัน สิ่งที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากบางคน (เป็นพาหะแต่ยังไม่แสดงอาการป่วย) ยังออกนอกบ้านไปในที่สาธารณะมีผู้คนแออัด เช่น ร้านอาหาร ผับบาร์ ร้านหมูกระทะ ฯลฯ

พอเริ่มมีอาการป่วยและตรวจพบว่าติดเชื้อจริง ก็ทำให้คนรอบข้างที่ใกล้ชิดก่อนหน้านั้นติดเชื้อไปด้วยซะแล้ว แถมการสืบสวนโรคก็ทำได้ยาก เพราะคนเรามักจะจำไม่ได้ว่าก่อนหน้านี้ 7-14 วัน ได้เดินทางไปที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไรบ้าง

ดังนั้นการ "จดบันทึกการเดินทาง" จึงมีประโยชน์ในการช่วยสืบสวนโรคได้ง่ายขึ้น รู้ข้อมูลของตัวผู้ที่อยู่รอบข้างผู้ป่วยก่อนหน้านี้ได้ง่ายขึ้น หรือหากมีข่าวว่าสถานที่ใดๆ พบผู้ติดเชื้อขึ้นมา ก็จะทำให้ตัวเราเองเช็คได้ว่าในช่วงเวลาเดียวกันนั้น เราได้ไปสถานที่นั้นมาหรือไม่? หากพบว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะได้ไปในสถานที่นั้นๆ จะได้รีบไปตรวจหาเชื้อได้ทันท่วงที และ​อีกอย่างคือ ข้อมูลในบันทึกนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษาเราด้วย

158582311619

  • ตัวอย่างการ "จดบันทึกการเดินทาง"

สำหรับตัวอย่างการ "จดบันทึกการเดินทาง" ที่มีการส่งต่อกันอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์นั้น มีรูปแบบง่ายๆ และมีหัวข้อที่ต้องกรอกรายละเอียดไม่กี่อย่าง ได้แก่ วันที่, ช่วงเวลา, สถานที่, วิธีการเดินทาง, คนที่ไปด้วยกัน และหมายเหตุ ซึ่งทุกคนสามารถทำขึ้นมาได้เองในสมุด หรือหากใครไม่ดวกก็เปลี่ยนมาพิมพ์บันทึกเก็บไว้ในสมาร์ทโฟนก็ง่ายดี ไม่มีผิดกติกาใดๆ ดูตัวอย่างได้จากรูปด้านล่าง

158581999087

  • วิธี "จดบันทึกการเดินทาง" ให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับวิธี "จดบันทึกการเดินทาง"เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สุดแนะนำให้ใส่ใจรายละเอียดในช่องวันที่ และช่องสถานที่ที่ไป ต้องใส่ข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วน และสำหรับช่องหมายเหตุ จะต้องระบุให้ชัดเจนและใส่รายละเอียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อประโยชน์​ของตัวคุณเองและคนรอบข้าง

158581999388

หรืออีกหนึ่งวิธีที่ง่ายกว่านั้น คือ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น google maps มาใช้ได้ เพราะแอพฯ นี้เราสามารถตั้งค่าระบุพิกัดหรือตำแหน่ง และย้อนดูประวัติการเดินทางย้อนหลังของตัวเองได้ ใครสนใจก็เข้าไปใช้งานได้เลยที่: สร้างไทม์ไลน์ใน Google Map

โดยวิธีสร้างไทม์ไลน์บน Google Map นั้นมีคำแนะนำดังนี้ เมื่อเปิดประวัติตำแหน่ง ไทม์ไลน์จะแสดงสถานที่ที่คุณไปมา รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้เข้าสู่ระบบบัญชีและรายงานตำแหน่งอยู่ ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. เปิดแอป Google Maps ในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต Android

2. แตะ ไอคอนบัญชีไทม์ไลน์ของคุณ 

3. แตะ "เพิ่มเติม" การตั้งค่า

4. มองหาข้อความ "ตำแหน่งเปิดอยู่" หากไม่เห็น ให้แตะตำแหน่งปิดอยู่ เพื่อเปิดตำแหน่ง

5. มองหาข้อความ "ประวัติตำแหน่งเปิดอยู่" หากไม่เห็น ให้แตะประวัติตำแหน่งปิดอยู่ เพื่อเปิดประวัติตำแหน่ง

เมื่อสร้างไทม์ไลน์แล้ว ก็จะสามารถเช็คดูการเดินทางย้อนหลังของตัวเองได้ โดยไทม์ไลน์จะแสดงสถานที่ที่คุณไปมาแล้วและวิธีที่คุณใช้เดินทางจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เช่น เดินเท้า ขี่จักรยาน ขับรถ หรือขนส่งมวลชน เป็นต้น