กต. เผย นายกฯ ย้ำประสาน AFS พานักเรียนไทยกลับปลอดภัย

กต. เผย นายกฯ ย้ำประสาน AFS พานักเรียนไทยกลับปลอดภัย

กระทรวงการต่างประเทศ เผย นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ประสาน เอเอฟเอส พานักเรียนไทยกลับอย่างปลอดภัย

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ในวันนี้ มีมติเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องการต่างประเทศคือให้ทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องคำสั่งให้ชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการจับมือร่วมกัน  เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มาจากคนที่เดินทางเข้าประเทศไทย

ส่วนกรณีนักเรียนทุนเอเอฟเอส ทางปลัดกระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้เข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีที่ศบค.นั้น ได้มีการพูดคุยหารือ โดยทางกระทรวงการต่างประเทศจะประสานกับทางเอเอสเอสอินเตอร์เนชั่นแนล  เพื่อให้มีการเดินทางกลับอย่างเป็นระบบและอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ขณะที่ตัวเลขของคนที่เดินทางเข้าประเทศไทย จะเห็นว่าที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) จ.ภูเก็ตได้ให้ข้อมูลวันที่ 26-30 มี.ค. คนไทย คนต่างชาติ ผู้โดยสาร และลูกเรือ ประมาณ 800-900 คน ส่วน วันที่ 27-30 มีค. พบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นลูกเรือของสายการบินที่เดินทางมา ผู้โดยสาร ซึ่งอยู่ในกลุ่มคนที่อนุญาตให้เข้ามาได้ โดยจะเห็นได้ว่าผู้โดยสารคนไทยและผู้โดยสารคนต่างชาติไม่ได้มีเป็นจำนวนมากนัก 

อย่างไรก็ตามข้อมูลอีกส่วนที่ได้มาเป็นการเข้าออกราชอาณาจักร มีทั้งทางบก ทางน้ำ ประมาณวันที่ 23 - 31 มีค. การเดินทางเข้าตัวเลขจะลดลงเรื่อยๆ การเดินทางออกยังมีอยู่เป็นหลักหมื่นๆคน ซึ่งหมายความว่าเป็นเรื่องที่ดี นั่นแสดงให้เห็นว่าไม่มีคนเข้าประเทศไทยในจำนวนที่มากๆตามที่มีข่าวออกไปจนเป็นที่น่ากังวลใจถึงขนาดนั้น