'เลขาสภาฯ' เผย 'รบ.' เร่งดันร่าง กม.งบฯ 64 เข้าสภา ขอ 26-28 พ.ค. แต่ 'ชวน' ยังค้าน

'เลขาสภาฯ' เผย 'รบ.' เร่งดันร่าง กม.งบฯ 64 เข้าสภา ขอ 26-28 พ.ค. แต่ 'ชวน' ยังค้าน

"เลขาสภาฯ" เผย "รบ." เร่งดันร่างกม.งบฯ 64 เข้าสภา ขอ 26-28 พ.ค. แต่ "ชวน" ยังค้าน จ่อหารืออีกครั้ง ปัดมีสัญญาณเรียกประชุมวิสามัญ ดันร่างกม.โอนงบ-กู้เงิน จ่อจัดระเบียบพื้นที่ประชุมส.ส. ใช้เว้นระยะห่าง แทนระบบไอทีที่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม ในสถานการณ์ที่หลายฝ่ายประเมินว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องว่า สภาฯ ไม่มีวิธีปฏิบัติเป็นอย่างอื่น เพราะเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในวันดังกล่าวแล้ว ทางสภาฯ ต้องนัดประชุมส.ส. ตามกำหนดเวลาที่ได้ตกลงไว้ คือ วันพุธที่ 27 พฤษภาคม และวันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤษภาคม โดยมาตรการที่เตรียมไว้เบื้องต้นคือ การเว้นระยะห่างของที่นั่ง หลังจากการจัดกลุ่มพื้นที่ให้แต่ละพรรคการเมืองแล้ว และจะใช้ห้องประชุมสุริยัน ที่มีพื้นที่รองรับการประชุมส.ส. ได้ 1,150 ที่นั่ง คือ บริเวณด้านล่าง 800 ที่นั่งและด้านบน ซึ่งเป็นพื้นที่ของคณะที่เยี่ยมชมการประชุม 350 ที่นั่ง เพื่อประชุม โดยที่นั่ง 1 ที่ เว้นระยะห่าง 3 เก้าอี้ ขณะที่แถวด้านหลังจะสลับที่นั่งเพื่อให้มาตาการเว้นระยะห่างมีความปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งแนวทางดังกล่าว นายชน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ความเห็นว่าน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า การใช้เทคโนโลยีการประชุมผ่านทางไกลที่มีปัญหาเรื่องข้อบังคับ เช่น การองค์ประชุม, การลงมติ และความเสถียรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต แม้ว่าจะจัดห้องให้แต่ละพรรคได้ร่วมประชุมในพื้นที่อาคารรัฐสภาก็ตาม ส่วนแนวทางที่เสนอนั้นจะได้ข้อสรุปหรือไม่ ต้องรอหารือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิป ฝ่ายค้านอีกครั้ง

นายสรศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับวาระแรกของการประชุม เบื้องต้นที่ได้หารือกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณ คือ การขอให้สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วาระแรก ในวันที่ 26-28 พฤษภาคมนี้ แต่ได้แจ้งให้นายชวน พิจารณา แล้วพบว่านายชวนไม่เห็นด้วยและต้องการให้เลื่อนการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เข้าสู่การประชุมในสัปดาห์ถัดไป คือ ต้นเดือนมิถุนายนแทน ซึ่งตนต้องนำไปหารือกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงบประมาณอีกครั้ง แต่ทั้งนี้หากรัฐบาลยืนยันจะประชุมในเดือนพฤษภาคมต้องหารือมายังนายชวนอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมออกกฎหมายโอนงบประมาณ หรือกฎหมายกู้เงิน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาในสภาฯ นั้น ตนยังไม่ได้รับสัญญาณให้มีการเตรียมเปิดประชุมสภาฯ สามัยวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว