รอง มทภ.3 ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า 17 จว.เหนือ

รอง มทภ.3 ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า 17 จว.เหนือ

รองแม่ทัพภาค 3 ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ หลังนายกรัฐมนตรีสั่งการเร่งจัดการปัญหาไฟป่าและการเผาอย่างเด็ดขาดให้จุดความร้อนต้องเป็น 0 ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ณ สโมสรกาวิละค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่

โดยได้มีการนำข้อสั่งการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งสั่งการให้ 17 จังหวัดภาคเหนือ เร่งจัดการปัญหาไฟป่าและการเผาอย่างเด็ดขาด โดยให้จุดความร้อน (Hotspot) ต้องเป็น 0 ภายในสัปดาห์นี้

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมทางไกลกับ 5 อำเภอ ที่มีจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) เกิดขึ้นมากที่สุดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อำเภอแม่แจ่ม สะเมิง อมก๋อย แม่แตง และเชียงดาว เพื่อติดตามสถานการณ์ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เป็นพื้นภูเขาสูงชันยากต่อการเข้าถึง

โดยได้ประเมินสถานการณ์ร่วมกัน ประกอบกับพิจารณาให้การสนับสนุน ทั้งด้านกำลังพล อุปกรณ์ดับไฟ และอากาศยานในการดับไฟป่า ซึ่งได้เน้นย้ำอำเภอเรื่องการพิจารณาสถานการณ์ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อขอรับการสนับสนุนอย่างเร่งด่วน ทั้งปัญหาสถานการณ์ไฟรุนแรง การเข้าถึงสถานที่ที่ยากลำบาก เพื่อที่จะขอรับความช่วยเหลือจากอากาศยาน ขอให้ประเมินและรีบแจ้งโดยเร็ว

158580865136

ในส่วนของการแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการภาคอากาศ หน่วยบินกระทรวงทรัพย์ ร่วมกับหน่วยบินกรมฝนหลวง จำนวน 1 ลำ ปฏิบัติงานที่ อำเภอสะเมิง เฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบก ปฏิบัติงานที่ อำเภอเชียงดาว และเฮลิคอปเตอร์จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ปฏิบัติงานที่ อำเภอแม่ออน พร้อมทั้งเตรียมการเฝ้าระวังอยู่ที่บริเวณดอยสุเทพโดยรอบ ด้านอากาศยานไร้คนขับหรือยูเอวี (Unmanned Aerial Vehicle: UAV) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศนั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการทดลองขึ้นบินในช่วงบ่ายของวันนี้ และเริ่มปฏิบัติการจริงในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย.)

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีการติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด รับฟังปัญหาอุปสรรค และร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหา จึงได้สั่งการให้มีการประชุมวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) โดยให้ 5 อำเภอ ที่มีจุดความร้อน(Hotspot) เป็นจำนวนมากที่สุด ประชุมผ่านระบบร่วมกัน ในเวลา 08.30 น. ของทุกวันหรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ณ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่