สู้โควิด-19 ด้วยวิตามินซี

สู้โควิด-19 ด้วยวิตามินซี

โรงพยาบาลในกรุงนิวยอร์คทดลองใช้วิตามินซีรักษาคนไข้โควิด-19

ผู้ป่วยอาการหนักหลายคนในกรุงนิวยอร์คในโรงพยาบาลของรัฐกำลังได้รับการรักษาโดยการให้วิตามินซีปริมาณมากๆ หลังจากที่มีรายงานที่ดูมีความหวังว่ามันช่วยรักษาผู้ป่วยในจีนมาแล้ว หนังสือพิมพ์นิวยอร์ค โพสต์รายงาน

คุณหมอแอนดรูย์ จี เวบเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดและระบบหายใจของสาธารณสุขนอร์ทเวลล์ในลองไอส์แลนด์ ( Northwell Health facilities on Long Island) กล่าวว่าคนไข้อาการหนักของเขา จะได้รับการให้วิตามินซีผ่านทางเส้นเลือดประมาณ 1,500 มิลลิกรัมทันที โดยปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระนี้ จะจ่ายให้คนไข้วันละสามถึงสี่ครั้งต่อวัน

การให้วิตามินซีแต่ละครั้งนี้ เป็นปริมาณที่มากกว่าที่สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติแนะนำให้ใช้ต่อวันถึงกว่า 16 เท่า ซึ่งปกติจะอยู่ที่ประมาณ 90 มิลลิกรัมสำหรับผู้ชาย และ 75 มิลลิกรัมสำหรับผู้หญิง

แนวทางการรักษานี้เอามาจากการทดลองการรักษากับผู้ป่วยด้วยโควิด-19 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน คุณหมอเวบเบอร์กล่าว

ผู้ป่วยที่ได้รับวิตามินซีนี้มีอาการดีขึ้นกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับมาก มันช่วยได้มากจริงๆ แต่ไม่ได้ถูกหยิบให้เป็นประเด็น เพราะมันไม่ได้เป็นยาที่น่าสนใจอะไรคุณหมอเวบเบอร์กล่าว

เจสัน มอลิเนท โฆษกของสาธารณสุขนอร์ทเวลล์ ซึ่งกำกับดูแลโรงพยาบาล 23 พยาบาล รวมทั้ง โรงพยาบาลเลนอกส์ ฮิลล์บนเกาะแมนฮัตตันเหนือ กล่าวว่า วิตามินซี เป็นหนึ่งในแนวทางการรักษาที่ให้ไว้ แต่วิธีการให้ยาขึ้นอยู่กับคนไข้แต่ละคน

แล้วแต่คุณหมอจะตัดสินใจเขากล่าว

ตอนนี้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ประมาณ 700 คนที่เข้ารับการรักษา แต่ตัวเลขยังไม่ชัดว่ามีกี่คนที่ได้รับการรักษาโดยการให้วิตามินซี

วิตามินซีถูกให้เพิ่มเติมจากยาหลักอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นยาต้านมาลาเรียไฮดรอกซีคลอโรควิน (

hydroxychloroquine ) ยาปฏิชีวนะอซิทโรมายซิน (azithromycin) หรือสารสกัดชีวภาพ คุณหมอเวบเบอร์กล่าว

วันอังคาร โรงพยาบาลในนิวยอร์คได้รับการอนุมัติให้ใช้คอกเทลยาต้านมาลาเรียกับคนไข้ที่ป่วยหนักมากๆ บนฐานของความเอื้ออาทรให้มากที่สุด

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวิตโดยกล่าวถึงการใช้คอกเทลยาสูตรผสมซึ่งก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ผลนี้ว่า มันเป็นโอกาสที่แท้จริงที่จะเป็นตัวพลิกเกมในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์

คุณหมอเวบเบอร์กล่าวว่า ระดับของวิตามินซีในคนไข้โควิด-19 จะลดลงอย่างมากหากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด

“มันเมคเซนต์ทีเดียวที่เราเลยต้องรักษาระดับของวิตามินซีในร่างกาย” คุณหมอกล่าว

การทดลองใช้วิตามินซีช่วยรักษาคนไข้โควิด-19 เร ่มต้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่โรงพยาบาลซองหนานในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นจุดระบาดใหญ่ของโลก

ส่วนการทดลองแบบสุ่มในสหรัฐฯ น่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยประมาณ 140 คน โดยน่าจะเสร็จในวันที่ 30 กันยายนนี้ เว็บไซด์ห้องสมุดทางการแพทย์ของสหรัฐฯระบุ