สั่งชะลอ 'คนไทย-ต่างชาติ' เข้าไทย เริ่มวันนี้-15 เม.ย.

สั่งชะลอ 'คนไทย-ต่างชาติ' เข้าไทย เริ่มวันนี้-15 เม.ย.

ด่วน! นายกฯ สั่งชะลอ "คนไทย-ต่างชาติ" เข้าไทย เริ่มวันนี้-15 เม.ย.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุม ศบค. ว่าเพื่อให้ตัวเลขผู้ติดเชื่้อรายใหม่ลดลง ได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศ ดำเนินการชะลอคนต่างชาติและคนไทย ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 15เมษายน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

158580869456

โดยโฆษก ศบค. ได้นำเสนอกราฟฟิคความเสี่ยงของต่อการแพร่ระบาดของโรคโรควิด-19 ประกอบ โดยเป็นตัวเลขผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศตั้งแต่ 1 มีนาคม -1 เมษายน 2563 พบว่าด้วยว่า คนไทยที่ไปประชุมที่อิตาลี จำนวน 6 คน ติดเชื้อ 4 คน ผู้ติดเชื้อสัมผัสเพิ่ม 1 quarantine 50 คน

ศาสนากิจที่มาเลเซีย (29 ก.พ.-2 มี.ค.) จำนวน 132 คน ติดเชื้อ 47 คน เสียชีวิต 4 คน quarantine 1000+ คน

ศาสนกิจที่อินโดนีเซีย จำนวน 56 คน ติดเชื้อ 32 คน (ครั้งล่าสุดจำนวน 27 คน ติดเชื้อ 19 คน quarantine 500+ คน

ผู้เดินทางจากอังกฤษ ติดเชื้อ 4 คน เสียชีวิต 1 ราย (นักธุรกิจ) quarantine 200+ คน ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อ ป่วยแต่ปกปิดอาการ

ผู้เดินทางจากกัมพูชา เชื่อมโยงด่านปอยเเปต ติดเชื้อ 19 คน quarantine 300+ คน

     

   "นายกฯ ได้มีมาตรการ บอกให้คณะกรรมการศบค. มีมติให้ชะลอการเดินทางของคนไทยและคนต่างชาติที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 15 เมษายน 2563 ยกเว้นคนที่ขออนุญาตมาก่อนหน้านี้ และคนที่มีความจำเป็นที่ต้องกลับมา ให้ติดต่อสถานทูตของประเทศนั้นๆ และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานทูตแต่ละแห่งอย่างเข้มข้นมากที่สุด เพื่อเป็นการหยุดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ให้ได้ ซึ่งในส่วนนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศไทยจะไปจัดทำเป็นข้อมูลต่อไป รวมถึงเผยแพร่ต่อพี่น้องประชาชน ตัวเลขนี้ถ้าไม่ลดจะทำให้คนในชาติต้องติดเชื้อ และเราก็เห็นผ่านคนเสียชีวิตบนรถไฟเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เป็นบทเรียนที่ต้องมาปรับให้ได้ และเป็นภารกิจที่ทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกัน”นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

 นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่านายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงคนไทยทุกคน ทั้งคนที่อยู่ในประเทศ และเดินทางมาจากต่างประเทศ หรือนอกประเทศ โดยได้มีการติดตามทุกคน และมีมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ฉะนั้น ขอให้ชาวไทย รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และนักเรียนที่เรียนอยู่ต่างประเทศ ขอให้ติดต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศ และติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ที่หน่วยงานต่างประเทศ กงสุล สถานทูตทั้งหลายที่อยู่ในแต่ละเมือง และหากไม่จำเป็นขอให้ชะลอการเดินทาง อาจจะเดินทางช้า แต่ขอให้ทุกคนอยู่ในที่ตั้ง เพราะไม่ว่าจะอยู่เมืองไหนตอนนี้ทุกแห่งต่างมีมาตรการในการป้องกันเรื่องนี้ ถ้าทุกคนอยู่แต่ในบ้าน ปฎิบัติดูแลตัวเอง และรอให้สถานการณ์ดีๆ ขึ้น ค่อยเดินทางมาก็ได้

ด้าน นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงมาตรการชะลอการเข้าประเทศของคนไทยและต่างชาติจากต่างประเทศ ว่า คนเดินทางจากต่างประเทศมีความเสี่ยง เพราะมีโรคระบาด มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ คือ จะมีการเฝ้าระวังดูอาการก่อนขึ้นเครื่องบินกลับมา อย่างที่บอกตอนต้น ให้มีการกักตัว ดูอาการ 14 วันว่าไม่ป่วย ไม่มีไข้ก่อนขึ้นเครื่องถึงเดินทางได้ หากเริ่มป่วยรักษาให้หายก่อน เพราะการเดินทางขณะป่วยเป็นความเสี่ยง


“ปกติคนเดินทางกลับประเทศไทยขณะนี้จะมีการลงทะเบียนที่สถานทูต การเริ่มลงทะเบียนจะรู้ว่ามีความตั้งใจกลับวันใด จึงจะต้องมีการติดตามดูอาการป่วยหรือไม่ให้ครบ 14 วันก่อนถึงจะอนุญาตให้เดินทางกลับ ซึ่งจะใช้มาตรการนี้กับการเดินทางจากทุกประเทศ เพราะปัจจุบันมีกว่า 200 ประเทศแล้วที่มีราายงานผู้ป่วย และอยู่ระหว่างการแพร่ระบาด ไม่ว่าประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าไทย หรือตัวเลขผู้ป่วยน้อยกว่าไทยก็ใช้นโยบายเดียวกันเพื่อลดความเสี่ยง”นายแพทย์โสภณกล่าว