วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 เม.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 เม.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 27 มี.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.8 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 เนื่องจากโรงกลั่นลดกำลังการผลิต ตามความต้องการใช้ที่ปรับตัวลดลง

+/- นายปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาเตือนให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคในธุรกิจน้ำมันร่วมกันหาทางออกในภาวะที่ตลาดน้ำมันโลกถูกท้าทายจากภาวะน้ำมันดิบล้นตลาด โดยเสริมว่าไม่มีใครต้องการที่จะให้เกิดการลดการลงทุนในธุรกิจน้ำมันเพื่อให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

+ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกประชุมผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในวันที่ 3 เม.ย. 63 เพื่อหารือถึงมาตรการของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือธุรกิจน้ำมัน ซึ่งถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดิอาระเบีย-รัสเซีย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่ม ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกปรับตัวลดลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ม.ค. และ ก.พ. 63 ปรับตัวลดลง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19