กังวล Covid-19 ระบาดรุนแรง

กังวล Covid-19 ระบาดรุนแรง

ความกังวลภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยรุนแรงจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดโดยเฉพาะในโซนอเมริกาและยุโรป

ตลาดหุ้นวานนี้

SET วานนี้ปรับตัวลงปิดที่ 1,105 จุด (-20.35 จุด) หรือ -1.81% ด้วย Volume ซื้อขาย 6.7 หมื่นล้านบาท จากความกังวลไวรัส Covid-19 ในฝั่งอเมริกาและยุโรปที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วซึ่งกดดันให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกหดตัว นอกจากนี้ผู้ว่าฯกทม.ประกาศปิดทุกร้านค้าตั้งแต่เที่ยงคืน-ตี5 ก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดดัชนี โดยส่วนใหญ่เป็นแรงขายในกลุ่ม Fin , ICT และ Bank สำหรับนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 2,998 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,978 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 13,949 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

เรามีมุมมองเป็นลบคาด SET ปรับตัวลงทดสอบ 1,075 - 1,090 จุดก่อนจะสลับดีดตัว ตามความกังวลภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยรุนแรงจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดโดยเฉพาะในโซนอเมริกาและยุโรป ซึ่งล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้นเป็น 9.1 แสนราย นอกจากนี้ปธน.ทรัมป์เตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้าและสหรัฐอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 1 – 2.4 แสนรายยิ่งสร้างความกังวลให้แก่นักลงทุน อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอ่อนตัวลงหลังสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐพุ่งขึ้น 13.8 ล้านบาร์เรลจะเป็นแรงกดดันต่อกลุ่มพลังงานและดัชนีอีกด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสามารถสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากแรงหนุนกองทุน SSF พิเศษที่เปิดขายจนถึง 30 มิ.ย. รวมถึงความคาดหวังมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจระยะ 3 ของรัฐบาล

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มอาหาร (CPF, TU) ได้ประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าและแนวโน้มกำไร 1Q20 เติบโต
  • กลุ่ม ICT (ADVANC, INTUCH, DTAC)  ได้อานิสงส์ Work from home
  • กลุ่ม Defensive ที่มี Div. yield ดี  (TTW, BCPG)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BCPG (ปิด 12.2 ซื้อ/เป้า 19.8) เป็นหุ้น Defensive ที่ Valuation ไม่แพงซื้อขายบน PE ต่ำเพียง 10 เท่าจ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Dividend yield ประมาณ 5-6% ต่อปี เทียบกับ PE เฉลี่ยของกลุ่มที่ 20-30 เท่าและ Dividend yield ประมาณ 2% นอกจากนี้ BCPG ยังมี Growth story จากจำนวน MW ที่เพิ่มขึ้น จากโครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A และ 3B ในเวียดนาม, โรงไฟฟ้าพลังงานลม Swan กำลังการผลิต 270MW ในลาว และโรงไฟฟ้า solar สี่แห่ง 75MW ในญี่ปุ่น
  • TU (ปิด 13.9 ซื้อ/เป้า 17.5) ราคาหุ้นที่ลดลงกว่า 10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สะท้อนปัจจัยเสี่ยงของ Red robster ไปแล้ว เรามองว่า TU จะได้อานิสงส์โดยตรงจาก Covid-19 ระบาด สะท้อนผ่านคำสั่งซื้อทูน่ากระป๋องจาก US และ EU ในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. เพิ่มขึ้น 50-60% ส่งผลให้ Utilization rate เพิ่มขึ้นจนใกล้เต็มกำลังการผลิต (ปกติจะทำการผลิตเพียง 60-70% เท่านั้น) นอกจากนี้ TU ยังได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงิน Dollar และ Euro ทุกๆ 1 บาทที่เงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ Euro จะเพิ่มกำไรให้กับ TU ประมาณ 600 ล้านบาท

บทวิเคราะห์วันนี้

Property sector (Top pick: LH)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วงเกือบ 1000 จุด หลังทรัมป์เตือนรับมือไวรัส Covid-19 และ โกลด์แมน แซคส์คาด GDP สหรัฐจะหดตัว 6.2% ในปีนี้: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ลดลงแรงกว่า 974 จุด (-4.44%) ปิดที่ระดับ 20,944 จุด เนื่องจากนักลงทุนกลับมากังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อีกครั้งหลังจากที่โดนัล ทรัมป์ ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ตัวเลขล่าสุดพบว่าสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวเพิ่มขึ้นอีก 2.6 หมื่นราย ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อรวมพุ่งทะลุ 2 แสนรายไปอยู่ที่ระดับ 2.1 แสนราย นอกจากนี้ตลาดยังถูกกดดันจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหลังจาก โกลด์แมน แซคส์ ออกมาคาดการณ์ GDP ของสหรัฐในช่วง 1q20 จะหดตัว 9% และจะทรุดตัวอย่างรุนแรงอีก 34% ในช่วง 2Q20 ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวในช่วง 2H20 ซึ่งคาดว่าจะทำให้ภาพรวมทั้งปีหดตัวประมาณ 6.2%
  • (-) จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในไทยยังไม่ลด มีโอกาสสูงที่ภาครัฐจะออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น (ประกาศเคอร์ฟิว) กดดัน Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้น: รัฐบาลเริ่มประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินเพื่อควบคลุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังไม่เห็นสัญญาณลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 คนต่อวัน) โดยวานนี้มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่มขึ้นอีก 120 ราย รวมเป็น 1,771 รายและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เป็น 12 ราย จึงเป็นไปได้สูงที่ภาครัฐจะออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น (เคอร์ฟิว) โดยพรุ่งนี้จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวรวมถึงพิจารณาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบระยะที่ 3-4 
  • (-) DSI บุกค้นสำนักงาน MTC หลังมีผู้ร้องเรียนคิดดอกสูงเกินกฏหมายกำหนดเป็น Overhang ต่อ MTC และ เป็น Sentiment ลบต่อกลุ่มไฟแนนซ์: วานนี้โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงินดีเอสไอได้เข้าตรวจค้นสำนักงานของ MTC ทั้งหมด 3 แห่ง เพื่อหาเอกสารหลักฐานดำเนินคดีอาญาในความผิดฐาน เรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากว่าที่กฎหมายกำหนดตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ. ศ. 2560 จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาว่าจะเข้าข่ายที่ DSI จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ปัจจัยนี้จะเป็น Overhang โดยตรงกับหุ้น MTC (แม้จะเคยเป็นข้อร้องเรียนเดิม และผู้บริหารยืนยันไม่ได้คิดดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด) และจะเป็น Sentiment ลบต่อหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์อื่นๆด้วยเช่นกัน