‘ดูเตอร์เต’ ขาโหด! สั่งตำรวจ-ทหารยิงทันทีผู้ฝ่าฝืนล็อคดาวน์

‘ดูเตอร์เต’ ขาโหด! สั่งตำรวจ-ทหารยิงทันทีผู้ฝ่าฝืนล็อคดาวน์

‘โรดริโก ดูเตอร์เต’ ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งตำรวจ-ทหารยิงทันทีหากพบคนฝ่าฝืนล็อคดาวน์ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของชาวบ้านในสลัมที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งเด็ดขาดไปยังตำรวจและทหารที่ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จนรัฐบาลต้องประกาศล็อคดาวน์ประเทศ และล่าสุด มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในสลัมออกมาชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจมาตรการนี้ของรัฐบาล เนื่องจากขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

“ถือว่านี่เป็นคำเตือนที่ฝากไปยังประชาชนทุกคน ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลเพราะนี่คือสถานการณ์ขั้นวิกฤติ และหากพบว่าใครทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข รวมทั้งหมอ จะถือเป็นการก่ออาชญากรรมขั้นร้ายแรง หากพบว่าผู้ใดก่อปัญหา ผมขอสั่งให้ตำรวจและทหารที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยยิงคนเหล่านั้นได้ทันที” นายดูเตอร์เต แถลงทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ

คำประกาศของนายดูเตอร์เต มีขึ้นในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในฟิลิปปินส์ ยังไม่บรรเทาลง โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวน 2,311 ราย และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตในสัดส่วนสูงถึง 96%