‘แอพฟู้ดดิลิเวอรี่’ ตรึงค่าคอมมิชชั่น -แกร็บลด 5% จากเดิม 35%

‘แอพฟู้ดดิลิเวอรี่’ ตรึงค่าคอมมิชชั่น -แกร็บลด 5% จากเดิม 35%

แอพฟู้ดดิลิเวอรี่ หวั่นรัฐลงดาบฉวยโอกาสวิกฤติโควิดขึ้นค่าคอมมิชชั่น ล่าสุด รายใหญ่ “แกร็บ” ประกาศลดค่าจีพีลง 5% จาก 35% เหลือ 30% ขณะที่ เก็ท ฟู้ดแพนด้า  ไลน์แมน ยังตรึงราคาเท่าเดิม

158575153447

ฟู้ดแพนด้ายอดออเดอร์พุ่ง-ตรึงค่าคอมมิชชั่น

นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ซีอีโอ บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าฟู้ดแพนด้า ยังคงใช้อัตราค่าคอมมิชชั่น (GP) เดิมที่ 30% ยังไม่มีแผนปรับขึ้น หรือลดลง โดยปัจจุบัน มีจำนวนร้านอาหารในฟู้ดแพนด้ามากกว่า 50,000 ร้าน โดยส่วนมากจะเป็นการเติดต่อเข้ามาเองจากร้านประมาณ 2,000 ร้านต่อสัปดาห์ แต่ในช่วงนี้ มียอดการติดต่อเข้ามาสูงถึง 7,000 ร้านต่อสัปดาห์ ยอดการติดต่อสูงสูงต่อวันที่ 1,500 ร้าน ซึ่งฟู้ดแพนด้ากำลังจะเปิดรับสมัครร้านอาหารพันธมิตรในรูปแบบออนไลน์ บนโชเชียลมี เดีย แพลตฟอร์มเร็ว ๆ นี้

“เรามีอัตราค่านายหน้าที่ไม่ได้ตกลงร่วมกันกับฟู้ดแอกกริเกเตอร์ ผู้เป็นตัวกลางระหว่างร้านอาหารกับผู้บริโภค เราระมัดระวังที่จะพยายามรักษาค่าคอมมิชชั่นของเราไว้ที่ 30% และเราไม่ได้ตกลงกับคู่แข่งรายอื่นเพื่อเพิ่มค่าคอมมิชชั่น หรือค่าจัดส่งให้เป็นอัตราเดียวกัน มิฉะนั้นเราจะเสี่ยงต่อการถูกละเมิดของกฎหมายการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม” นายอเล็กซานเดอร์ กล่าว

ขณะที่ ปัจจุบันมียอดผู้ขับ หรือ ไรเดอร์รวมทั้งหมด 3 หมื่นคน โดยได้รับสมัครไรเดอร์เพิ่มขึ้น 5,000 คนต่อสัปดาห์ เพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้น ทั้งยังได้มีการเปิดรับสมัครไรเดอร์ในรูปแบบไร้สัมผัส (Contactless) เพื่อความสะดวกในช่วงเวลานี้ ขณะที่ มียอดออเดอร์อาหารผ่านฟู้ดแพนด้าเพิ่มขึ้น 25-30% ต่อสัปดาห์ ในเขตกรุงเทพฯ

158575145836

เก็ท พร้อมร่วมมือภาครัฐ 

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอพพลิเคชั่น เก็ท (GET) กล่าวว่า ยังตรึงราคาคอมมิชชั่นไว้ที่ 30% โดยปัจจุบันเก็ทพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐอย่างเต็มที่ 

"เก็ท ถือเป็นหนึ่งแรงที่ช่วยขับเคลื่อนให้สังคมยังเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการให้บริการส่งอาหาร อันเป็นบริการที่มีความสำคัญในช่วงนี้ ฟู้ดเดลิเวอรี่เป็นบริการพื้นฐานสำหรับประชาชนในเวลานี้ที่ธุรกิจจำนวนมากหันมาทำงานจากบ้านกันมากขึ้น และประชาชนต่างเว้นระยะห่างทางกายภาพกันเพิ่มขึ้น"

นายภิญญา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเก็ทมียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่สถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ เก็ทจึงเปิดรับสมัครทั้งร้านอาหารและคนขับ รวมถึงรันเนอร์ เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน พร้อมรับสมัครคนขับ และ GET RUNNER ให้ได้ราว 4,000 ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งมากกว่าจำนวนคนขับที่มีปัจจุบันถึง 10% เพื่อเป็นช่องทางในการหารายได้ให้กับที่ต้องการหางานทำ หรืออยากสร้างรายได้เสริมในตอนนี้ โดยปัจจุบัน เก็ท มีร้านอาหารพาร์ทเนอร์มากกว่า 20,000 ร้าน คนขับ 40,000 คน ขณะที่ มีคนดาวน์โหลดแอพเก็ทราว 2.2 ล้านดาวน์โหลด

158575164448

ไลน์แมนไม่ขึ้นค่าคอมมิชชั่น

รายงานข่าวจาก บริษัทไลน์ ประเทศไทย ระบุว่า ไลน์ แมน (LINE MAN) เป็นแพลตฟอร์มที่มีโมเดลที่ยืดหยุ่นสำหรับการเปิดรับร้านอาหารที่อยากจะเข้ามาร่วมขายบนแอพผู้สนใจสามารถสมัครและขายบนไลน์แมนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสมัครผ่านแอพ Wongnai Merchant ไม่เสียค่าคอมมิชชั่น และสำหรับค่าส่งอาหาร จะคำนวณตามระยะทางจริง ปัจจุบันมีร้านอาหารบนไลน์แมนมากกว่า 100,000 ร้านค้า

ขณะที่ร้านที่ต้องการเข้าร่วมประเภทเสียค่าคอมมิชชั่น จะทำข้อตกลงเพิ่มเติม โดยเริ่มตั้งแต่ 20-30 % ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจและข้อตกลงที่ร้านค้าสมัครใจ กลุ่มร้านอาหารที่เสียค่าคอมมิชชั่น จะได้รับค่าส่งเริ่มต้น 10 บาท และ ร่วมกันทำการตลาดเพิ่มเติมและมี benefit เพิ่มเติมจากไลน์แมน ซึ่งทั้งสองประเภทนี้ ร้านอาหารมีสิทธิ์เลือกได้เอง ไม่ได้มีการบังคับ