กองทุนหมู่บ้าน เตรียมเทงบ 1.9 พันล.ฟื้นเศรษกิจชุมชน เม.ย.นี่้

กองทุนหมู่บ้าน เตรียมเทงบ 1.9 พันล.ฟื้นเศรษกิจชุมชน เม.ย.นี่้

สทบ. อนุมัตงบ 1,909 ลบ.ลงกองทุนหมู่บ้านแห่งละ 2 แสนบาท งวดแรก 9,550 กองทุน หวังดันเม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ช่วง เม.ย.นี้

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะสนับสนุนเงินให้หมู่บ้านละ 2 แสนบาท ได้มีการพิจารณากลั่นกรองตรวจสอบคุณสมบัติของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศที่ยื่นขอเสนอโครงการ ล่าสุด ที่ประชุมสามารถอนุมัติโครงการได้จำนวน 9,550 กองทุน จาก 10,204 โครงการที่ยื่นเข้ามาในรอบแรก รวมวงเงินงบประมาณ 1,909 ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อจากนี้ สทบ.จะเร่งจัดสรรนำส่งเงินงบประมาณให้แก่กองทุนที่ได้รับอนุมัติในโดยเร็ว เพื่อให้เงินส่วนนี้ลงไปพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในนโนบายที่สำคัญของรัฐบาล โดยเน้นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระดับหมู่บ้าน ด้วยการจัดสรรลงไปให้กองทุนหมู่บ้านฯ แห่งละ 2 แสนบาท เพื่อให้กองทุนนำไปใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็กในชุมชน เช่น ยุ้งฉางชุมชน โรงตากพืชผลทางการเกษตร โรงสีชุมชน หรือโครงการที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ในชุมชนให้ดีขึ้น

158573994445

โดยโครงการนี้ในช่วงที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนหมูบ้านฯ ได้สั่งให้ สทบ. เร่งดำเนินการโดยเร็ว และเร่งรัดให้กองทุนหมู่บ้าน นำเสนอโครงการขึ้นมาเพื่อเสนอให้คณะอนุกรรมกรรมกลั่นกรองภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยมอบนโยบายว่า หากกองทุนใดยังไม่นำเสนอโครงการมาพิจารณาก็อาจโยกงบประมาณไปใช้ในด้านอื่นๆแทน

อย่างไรก็ตาม แผนดำเนินงานเบื้องต้นจะเร่งพิจารณาโครงการต่างๆ ที่กองทุนหมู่บ้านเสนอมาให้เสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้ พร้อมทั้งจะมีการโอนเงินให้กองทุนเหล่านี้ทันทีภายในเดือนเม.ย.นี้เช่นกัน เพื่อให้เงินดังกล่าวนำไปดำเนินโครงการลงทุนในหมู่บ้านทั่วประเทศ และยังช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบของกองทุนหมู่บ้าน

158573996019

ทั้งนี้ ครม.อนุมัติ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนงบประมาณ 14,340 ล้านบาท ให้กองทุนหมู่บ้านระดับ A B C ทั้งหมดจำนวน 71,742 กองทุน ทั้งนี้รัฐบาลวางแผนว่าจะมีการโอนเงินให้กองทุนหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาโครงการขนาดเล็กภายใน 6 เดือน