เปิดบ้าน 'อีดี้จวบ' ที่เป็นตำนานการเมืองสู่รุ่นลูก

เปิดบ้าน 'อีดี้จวบ' ที่เป็นตำนานการเมืองสู่รุ่นลูก

เปิดบ้าน "อีดี้จวบ" บนถนนมิตรภาพพื้นที่กว่า 10 ไร่ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ส่วนที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยเขต 6 อุดรธานี ของ นายจักรพรรดิ์ ไชนสาส์น ส.ส.อุดรธานี เขต 6 พรรคเพื่อไทย ที่อดีตกว่า 30 ปีที่ผ่านมา สถานที่แห่งนี้ เป็นศูนย์ประสานงานเลือกตั้งเดิมของ นายประจวบ ไชยสาส์น อดีต ส.ส.อุดรธานี และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย หรือที่เรียกว่า “อีดี้จวบ” บนถนนมิตรภาพขอนแก่น-อุดรธานี ฝั่งขาเข้าเมือง ที่โค้งสล๊อต เลขที่ 125 หมู่ 2 บ้านดงเรือง ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงผู้ดูแลบ้านอยู่เพียง 2 คน

ซึ่งเดิมสถานที่แห่งนี้ มีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ที่ภายในเป็นไปด้วยความร่มรื่น เพราะมีต้นไม้ใหญ่ในที่ดินแห่งนี้จำนวนมาก และภายในมีบ้านพักอาศัยของ นายจักรพรรดิ์ ไชยสาส์น ลูกชายคนที่ 2 ของนายประจวบ ที่ปัจจุบันยังคงเป็น ส.ส.ของอุดรธานี

ที่หน้าบ้านติดถนนมิตรภาพ มีป้ายว่า “มูลนิธิไชยสาส์น” และรูปของ นายจักรพรรดิ์ฯ

และเมื่อกว่า 40 ปีก่อน สถานที่นี้เป็นที่ตั้งของ บริษัทจัดหางาน สล๊อต ของนายประจวบ ไชยสาส์น ก่อนที่จะหันมาเล่นการเมืองในพื้นที่ ที่ยังคงมีอดีตที่อยู่ในความทรงจำ มีอาคารสำนักงานเก่า รวมทั้งมีโรงประชุม มีบ้านพัก เป็นรูปปั้นช้างดำ ตั้งอยู่หน้าบ้านพัก และบ้านหลังเดิมที่เป็นศูนย์ประสานงานเลือกตั้งมาหลายสิบปี

โดยเมื่อสมัยที่ นายประจวบ ไชยสาส์น เล่นการเมืองอยู่ และสมัยนั้น จ.อุดรธานี จะต้องมี ส.ส.ของอุดรธษนี ที่ได้ตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีไม่ขาด ซึ่งสมัยก่อนชาวอุดรธานี ได้ตั้งฉายาให้นักการเมืองใหญ่ ๆ 3 คน ที่ได้เป็นรัฐมนตรีของจังหวัด มี “ช้างดำ ช้างขาว และช้างจ่อยขายาว” โดยนายประจวบ ไชย์สาส์น มีฉายาว่า “ช้างดำ” มีนายรักเกียรติ สุขธนะ (เสียชีวิต) มีฉายาทางการเมืองว่า “ช้างขาว” และมี นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ มีฉายาทางการเมืองว่า “ช้างจ่อยขายาว”

นอกจากนี้ก่อนหน้าสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย สถานที่แห่งนี้ ก็เป็นจุดเริ่มของนักการเมือง ลูกชายคนที่ 3 ของนายประจวบฯ ที่มีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีต ส.ส.อุดรธานี และ อดีต รมช.สาธารณสุข ที่เคยใช้บ้านแห่งนี้มาก่อน จนเดินจามรอยของผู้เป็นพ่อฯ จึงนับว่าบ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่สร้างนักการเมืองของอุดรธานี ด้วย