‘ชุมชนจีนอิตาลี’ จากแพะรับบาปสู่ต้นแบบสู้ไวรัส

‘ชุมชนจีนอิตาลี’ จากแพะรับบาปสู่ต้นแบบสู้ไวรัส

ชุมชนชาวจีนในเมืองปราโตของอิตาลี ได้รับการยกย่องให้เป็นชุมชนต้นแบบ ในช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าพุ่งไม่หยุด

ช่วงที่ไวรัสโคโรน่าระบาดใหม่ๆ ชุมชนชาวจีนราว 5,000 คน ในเมืองปราโตของอิตาลี เคยตกเป็นแพะรับบาป แต่ตอนนี้พวกวเขาได้รับคำยกย่องจากทางการให้เป็นชุมชนต้นแบบ ใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างเข้มงวดตั้งแต่เนิ่นๆ

นายเรนโซ เบอร์ตี ผู้อำนวยการสาธารณสุขประจำเขตนี้ ที่รวมเมืองฟลอเรนซ์ด้วย กล่าวว่า ชุมชนชาวจีนทำได้เยี่ยมยอดช่วยลดการติดเชื้อของทั้งเมือง เหลือเกือบครึ่งของค่าเฉลี่ยอิตาลีทั้งประเทศ หรือ ผู้ป่วย 62 คนต่อประชากร 100,00 คน ขณะที่ทั้งประเทศอยู่ที่ 115 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมตัวเลขไว้เมื่อเวลา 9.00 น. ตามเวลาประเทศไทย จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 850,000 คน เสียชีวิตกว่า 42,000 คน ใน 205 ประเทศและดินแดน อิตาลีและสหรัฐยอดรวมแต่ละประเทศผู้ติดเชื้อกว่า 1 แสนคน ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 74,000 คนจากวันก่อนหน้า สูงสุดต่อวันนับตั้งแต่ไวรัสระบาด และเพิ่มขึ้นเกือบ 30% จากวันก่อนหน้า

แม้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม แต่อิตาลียังคงทรงตัวอยู่ที่ราว 4,050 คน เมื่อวันอังคาร (31 มี.ค.) พอๆ กับเมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) ถือเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันที่ตัวเลขไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก

อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดขยายเวลาล็อกดาวน์ทั้งประเทศออกไปจนถึงเทศกาลอีสเตอร์ในเดือน เม.ย.เป็นอย่างน้อย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจยกเลิกการล็อกดาวน์ ระบุ อย่าไปคิดว่าการที่ผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงแสดงว่าวิกฤติใกล้จบแล้ว