พลิกแผน‘วันสยาม’ต่อยอดคอมมูนิตี้โลกดิจิทัลสู้โควิด

พลิกแผน‘วันสยาม’ต่อยอดคอมมูนิตี้โลกดิจิทัลสู้โควิด

ภาคธุรกิจพลิกกลยุทธ์ปรับแผนธุรกิจรับวิกฤติโควิด-19 ที่การแพร่ระบาดยังคงขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องนำสู่มาตรการควบคุมนับวันจะยิ่งเข้มข้นขึ้น แน่นอนว่าการขับเคลื่อนธุรกิจต้องมองหาทางเลือกใหม่! จากแพลตฟอร์มเดิมๆ

โดยเฉพาะโมเดล ออฟไลน์” ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในขณะนี้  จะทำอย่างไรให้สามารถสนับสนุนการทำงานแบบ Work from Home และการใช้ชีวิต อยู่บ้าน ลดเสี่ยง!

ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม (OneSiam) โกลบอลเดสทิเนชั่น ประกอบด้วย 3 ศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ “ไอคอนสยาม” กล่าวว่า  ศูนย์การค้าในกลุ่มวันสยามขานรับนโยบายลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ขณะที่ลูกค้าต้องปรับตัวท่ามกลางภาวะวิกฤติเช่นกัน “วันสยาม” จึงพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่  “Call & Pick Up Service” รองรับลูกค้าในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากกูร์เมต์มาร์เก็ต หรือ พารากอนฟู้ดฮอลล์ที่สยามพารากอนและจากซูเปอร์มาร์เก็ตเดียร์ทัมมี่ (Dear Tummy) หรือ ทาคามาเช่ (Taka Marche) ที่ไอคอนสยาม โดยผู้ช่วยส่วนตัวจะนำสินค้าจัดส่ง ณ จุดพิคอัพ 

นอกจากนี้มีบริการ “Eat at Home” จากกว่า 50 ร้านอาหารในสยามพารากอนโซน กูร์เมต์ การ์เด้น และ พารากอน ฟู้ดฮอลล์  รวมทั้งร้านอาหารที่ไอคอนสยาม เปิดให้บริการสั่งกลับบ้าน และฟู้ดดีลิเวอรี ผ่านแอพพลิเคชั่นฟู้ดดีลิเวอรีต่างๆ หรือร้านอาหารโดยตรง พร้อมโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 50% เสิร์ฟถึงบ้าน!

"ในทุกสถานการณ์ สยามพิวรรธน์ได้ศึกษารูปแบบและกลยุทธ์การตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และนำเสนอประสบการณ์ Extraordinary ในทุกมิติ ตอกย้ำสัญลักษณ์แห่งการนำเสนอความแปลกใหม่ หรือ The Icon of Innovative Lifestyle"

สำหรับสินค้าแบรนด์ต่างๆ ภายในวันสยาม ปัจจุบันมีช่องทางการนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้งไลน์แอคเคานท์ ของวันสยาม เฟซบุ๊กเพจของแต่ละศูนย์การค้า รวมถึงของแบรนด์ร้านค้า  อาทิ Siam Discovery, JungSaemMool, Absolute Siam Store, Loft, Aland, Ecotopia เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มความสะดวกในการ “ชอปปิงออนไลน์” มากขึ้น วันสยาม ยังได้พัฒนาช่องทางสื่อสารกับลูกค้าเพิ่ม เมื่อลูกค้าสนใจสินค้าใดที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียของศูนย์การค้าในวันสยาม สามารถเข้ามาสั่งซื้อพูดคุยในบริการ “OneSiam Chat & Shop” โดยมีผู้ให้คำแนะนำขั้นตอนการสั่งซื้อ การชำระเงิน การจัดส่งสินค้า ครบวงจร ให้ช้อปได้ทุกที่ทุกเวลา!! ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่วันสยามหรือไม่ หรืออยู่บ้าน ที่ทำงาน ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ 

วันสยามมุ่งทำให้ความต้องการของลูกค้าได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพิ่มความสะดวก และเลือกซื้อสินค้าที่แตกต่างจากการชอปปิงออนไลน์โดยทั่วไป เรียกว่า ห่างกันแค่ไหน...ช้อปของถูกใจได้ทันที

สุธิดา มาไลยพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กเพจต่างๆ ของศูนย์การค้ากลุ่มวันสยามทั้ง 3 ศูนย์ มีชุมชนคอมมูนิตี้ผู้ติดตามรวมกว่า 1.2 ล้านคน OneSiam Application มียอดดาวน์โหลดรวมกว่า 2 แสนคน และ LINE OA@OneSiam สมาชิกกว่า 7.2 แสนคน จะเห็นว่าลูกค้าในคอมมูนิตี้บนโลกดิจิทัลมีกว่า 2.1 ล้านคน  

วันสยามได้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักที่ทำหน้าที่สื่อสารตามกลยุทธ์ Social Commerce ที่นำบริการ OneSiam Chat & Shop มาใช้เพื่อสร้างความผูกพัน หรือ Customer Engagement ให้ลูกค้าที่ติดตามโซเชียลมีเดียของวันสยาม

 โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 2563 จะมีลูกค้าติดตามช่องทางโซเชียลมีเดียรวมทุกช่องทางเป็นคอมมูนิตี้บนโลกดิจิทัลรวมกว่า 2.5 ล้านคน!! 

การสร้าง “Customer Engagement” บนโลกดิจิทัลใกล้ชิดลูกค้าให้สามารถค้นหาสินค้าและแชทสอบถามรายละเอียดสินค้าและสั่งซื้อได้ทันที เป็น เพื่อนสนิท ลูกค้าทั้งที่ศูนย์การค้าและที่บ้าน! เชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือสนับสนุนและสร้างยอดขายให้ร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ในสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี ภายใต้แคมเปญโปรโมชั่นไม่ต่างจากปกติที่หน้าร้าน อาทิ  ช้อปตามเงื่อนไขรับสยามกิ๊ฟการ์ดสำหรับช้อปครั้งต่อไป