“สัญญาว่าจะอยู่บ้าน” รับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม หยุดวงจรระบาด

“สัญญาว่าจะอยู่บ้าน”  รับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม หยุดวงจรระบาด

สสส. ห่วงโควิด-19 วิกฤตหนักช่วงสงกรานต์ ผุดแคมเปญ “สัญญาว่าจะอยู่บ้าน” ดารา นักร้อง ร่วมโพสต์ชวนคนไทยไม่เดินทางไปต่างจังหวัด รับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม หยุดวงจรระบาด

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความน่าเป็นห่วง หากประชาชนไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตนเอง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข จะยิ่งส่งผลให้การแพร่ระบาดโรควิด-19 รุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบบริการสาธารณสุข ทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีปริมาณงานล้นกำลังและทำงานได้ยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ถึงแม้รัฐบาลจะประกาศเลื่อนให้สงกรานต์ไม่เป็นวันหยุด แต่อาจยังมีการเดินทางข้ามจังหวัดอยู่

ดังนั้น เพื่อช่วยหยุดการระบาด สสส. ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และกระทรวงสาธารณสุข จัดแคมเปญรณรงค์คนละไม้คนละมือ โดยเชิญชวนดารา ศิลปิน นักกีฬา บุคคลที่มีชื่อเสียง และประชาชนทุกคน ร่วมทำคลิปสั้นๆ หรือโพสต์รูปชูนิ้วก้อย สัญญาว่าจะอยู่บ้าน รณรงค์ภายในแนวคิด “อยู่บ้าน งดเดินทางออกต่างจังหวัด  สู้โควิด-19” พร้อมติด #สัญญาว่าจะอยู่บ้าน #อยู่บ้านต้านโควิด #คนไทยรับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม #ไทยรู้สู่โควิด เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเร่งสร้างความร่วมมือ สร้างกระแสสังคมให้ทุกคนอยู่บ้าน ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ไม่เดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ-แพร่เชื้อ สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

158573347679

“ความรุนแรงของโควิด-19 ไม่ใช่แค่สร้างความเจ็บป่วย แต่ยังเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เศรษฐกิจ สังคม ถือเป็นบทเรียนที่มวลมนุษยชาติต้องร่วมกันเรียนรู้ สร้างความเข้าใจพื้นฐานสุขภาวะ ทั้งเรื่องการสร้างความแข็งแรงให้สุขภาพ กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือ ลดการอยู่ในที่แออัด  การเว้นระยะห่างระหว่างกัน  เลี่ยงการคลุกคลีคนป่วย  ลดพฤติกรรมเสี่ยงทำลายสุขภาพโดยเฉพาะบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่จะช่วยหยุดหายนะจากโรคระบาดในครั้งนี้และในอนาคตได้  ซึ่ง สสส. ได้สื่อสารไปยังภาคีเครือข่ายทั่วประเทศให้สนับสนุนการดำเนินการของภาครัฐอย่างเต็มที่  ต้องปรับแผนดำเนินงานให้รองรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากโควิด-19” ผจก. กองทุน สสส. กล่าว

น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ หรือแพนเค้ก นักแสดงชื่อดังร่วมรณรงค์โครงการคนละไม้คนละมือ กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือทุกคนให้ช่วยกันอยู่บ้าน เพราะเป็นหนึ่งวิธีการจัดการที่จะช่วยได้มากที่สุด ถ้ามีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอกจริงๆ ขอให้รีบไปรีบกลับ สถานการณ์แบบนี้ทุกคนต้องช่วยกัน หากไม่ช่วยกันจะยิ่งควบคุมลำบาก ทั้งนี้อยากฝากให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล บุคลากรสาธารณสุข ทุกทีมทุกฝ่าย ที่เสียสละในการทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อประชาชนทุกคน ทั้งนี้ สถานการณ์แบบนี้ สติเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เชื่อว่าทุกคนได้รับผลกระทบหมด ไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตาม ในฐานะประชาชนอะไรที่พอทำได้ยินดีจะช่วยอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกอย่างคืนสู่สภาพปกติให้เร็วที่สุด แล้วเราจะผ่านไปด้วยกัน” น.ส.เขมนิจ กล่าว

158573347684

นายปิยะพงษ์  ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย กล่าวว่า ในสถานการณ์นี้ ทุกคนต้องดูแลตัวเอง เราไม่เป็นพาหะที่จะนำร่างกายเราไปเป็นเชื้อหรือว่านำโรคต่างๆ ไปสู่บุคคลภายนอก ขอให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดแพร่เชื้อ หยุดออกนอกบ้าน ห้ามเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อให้ชาติและครอบครัวปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่างๆ สามารถสารสาร่านโลกโซเชียลถึงกันแม้ห่างไกลกันได้ ทั้ง เฟซบุ๊ค อินสตราแกรม ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นและมั่นใจต่อกระบวนการต่างๆ ที่ภาครัฐออกมา จะช่วยให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปได้ และเชื่อมั่นว่าความรัก ความสามัคคีจะทำให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปได้

158573347615

ทั้งนี้ สสส. ขอเชิญชวนทุกคนร่วมเกี่ยวก้อยสัญญา อยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด โดยวิธีง่ายๆ คือ 1.ถ่ายรูปด้วยการแสดงนิ้วก้อย เป็นสัญญากับตนเองและสังคมบนFacebook ,Instagram,Twitter หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ 2.ใส่ข้อความบอกคำสัญญาว่าจะอยู่บ้านหรือเชิญเพื่อนๆ มาร่วมสัญญา 3.เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใน Facebook สัญญาว่าจะอยู่บ้าน 4.พิมพ์แฮชแท็ก #สัญญาว่าจะอยู่บ้าน #อยู่บ้านต้านโควิด #คนไทยรับผิดชอบส่วนตัวเพื่อส่วนรวม #ไทยรู้สู้โควิด ขอเชิญทุกคนมาร่วมเกี่ยวก้อยสัญญาไปด้วยกัน  ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากคนบันเทิงร่วมรณรงค์ อาทิ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์, ซินดี้ สิรินยา วินศิริ, ทอม อิศรา กิจนิตย์ชีว์, วีเจจ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี, จักจั่น อคัมย์สิริ สุวรรณศุข,  หญิงลี ศรีจุมพล, ปู แบล็คเฮด อานนท์ สายแสงจันทร์, ตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน