เร่งหาเหตุผู้ติดโควิด-19 “เสียชีวิตเฉียบพลัน”

เร่งหาเหตุผู้ติดโควิด-19 “เสียชีวิตเฉียบพลัน”

สธ.พิสูจน์หาสาเหตุแท้จริง ทำผู้ติดโควิด-19ร่วมเบาหวาน เสียชีวิตเฉียบพลัน ส่วนคนหายป่วยกลับบ้านได้ยอดเพิ่มหลัก 100 ราย เป็นผลตรงไปตรงมาจากพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม100 รายต่อวัน ระยะหายป่วยอยู่ในช่วง7-14 วัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2563 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีชายวัย 70 ปีขึ้นรถไฟแล้วเป็นลมต่อมาเสียชีวิต พบว่าป่วยเป็นเบาหวานและต่อมาพบว่าติดโควิดด้วย ซึ่งโรคโควิด-19ทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้หรือไม่ นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตจะต้องมีการพิสูจน์กันต่อไปว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจริงๆ เนื่องจากคนไข้มีโรคประจำตัว แต่โควิดก็น่าจะเกี่ยวเพราะมีการติดเชื้อด้วย ส่วนสิ่งที่ทำให้เสียชีวิตจริงๆมาจากโควิดหรือสาเหตุอื่นคงต้องรอการพิสูจน์ต่อไป เพราะการเสียชีวิตเป็นการเสียชีวิตเฉียพลันค่อนข้างมาก


“ลักษณะทั่วไป ผู้ป่วยโควิด-19ส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการเบาๆก่อน แล้วจะเริ่มพัฒนาเป็นปอดอักเสบในวันที่ 5-10 จากนั้นอาการปอดอักเสบจะค่อยๆรุนแรงขึ้นจนผู้ป่วยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอาจจะเสียชีวิต กรณีที่ผู้ป่วยมีโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งที่จะทำให้เสียชีวิตได้ง่ายขึ้นปัจจัยหนึ่ง แต่สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตจริงที่เป็นการเสียชีวิตแบบเฉียบพลันขนาดนั้นเกิดจากอะไร จะต้องมีการพิสูจน์ต่อไป”นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว


ต่อข้อถามกรณีที่มีผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้แนวโน้มเพิ่มขึ้น นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า วันนี้มีผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้ 74 ราย รวมผู้ป่วยหายดีกลับบ้านได้แล้ว 416 ราย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ของไทยเพิ่มขึ้นราว 100 รายต่อวัน นับมาถึงเวลานี้ผ่านมามากกว่า 14 วันแล้ว ก็เป็นตัวเลขที่ตรงไปตรงมาที่ผู้ป่วยจะหายดีกลับบ้านได้ราว 100 รายต่อวันเช่นกัน เพราะอาการของผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะหายใน 1-2 สัปดาห์โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอาการไม่รุนแรง และแนวทางการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อของกรมการแพทย์ จะให้ผู้ติดเชื้อแม้มีอาการน้อยจะต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลก่อน 2-7 วัน จากนั้นแพทย์จะประเมินหากไม่มีอาการรุนแรงก็จะย้ายผู้ป่วยไปอยู่หอพักหรือโรงแรงที่จัดไว้ในการดูแลผู้ป่วยจนครบ 14 วัน หากหายดีก็จะให้กลับบ้าน


ผู้สื่อข่าวถามกรณีผู้บัญชาการเรือนจำจ.นครนายกติดโควิด-19 นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าผู้บัญชาการฯไม่เคยเข้าไปในแดนขัง จึงไม่กังวลว่าจะมีผู้ต้องขังติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพื่อให้ทราบว่าใครเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้บัญชาการฯบ้างและมีจำนวนกี่คน ที่จะต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน