ทรัมป์พร้อมระงับ'สงครามราคาน้ำมัน'ซาอุฯ-รัสเซีย

ทรัมป์พร้อมระงับ'สงครามราคาน้ำมัน'ซาอุฯ-รัสเซีย

ประธานาธิบดีทรัมป์พร้อมช่วยคลี่คลายสงครามราคาน้ำมันระหว่างรัสเซีย-ซาอุ ที่กดราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำสุดในรอบ 17 ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร (31 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อหยุดยั้งไม่ให้ราคาน้ำมันร่วง ระบุ

“ทั้งสองประเทศกำลังหารือกัน และผมจะเข้าร่วมในเวลาอันเหมาะสมถ้าจำเป็น” ผู้นำสหรัฐกล่าว

สืบเนื่องจากเมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) ซาอุดีอาระเบียประกาศจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันต่อไปอีก สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน พ.ค.เป็นต้นไป ยิ่งทำให้ซัพพลายน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มากอยู่แล้วมากยิ่งขึ้นไปอีก

ตอนที่โอเปคและสมาชิกนอกกลุ่มรวมถึงรัสเซีย ทำข้อตกลงในนามของโอเปคพลัส 24 ประเทศลดกำลังการผลิตลง ซาอุฯ ส่งออกน้ำมันราว 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่เดือนก่อนโอเปคพลัสตกลงกันไม่ได้เรื่องลดกำลังการผลิตต่อไป เพื่อหนุนราคาน้ำมันที่่ร่วงต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำลายเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลริยาดกำลังใช้กลยุทธ์จงใจเล่นเกมยาว กดดันคู่แข่งที่มีต้นทุนสูง เพื่อให้ตนครองส่วนแบ่งตลาดได้มากกว่า

“นโยบายของซาอุฯ ไม่ใช่แค่ขับรูปแบบการผลิตน้ำมันที่ต้นทุนสูงกว่าให้พ้นตลาด แต่ยังทำให้พลังงานทดแทนแข่งกับพลังงานฟอสซิลได้ยากขึ้นด้วย” เบอร์นาร์ด เฮย์เกล ผู้เชี่ยวชาญด้านซาอุฯ จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันให้ความเห็น

สงครามราคาครั้งนี้ยังส่งผลกระทบถึงผู้ผลิตเชลออยล์ในสหรัฐ ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ความขัดแย้งเรื่องการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้แรงงานเสี่ยงตกงานนับล้านๆ คน

สัปดาห์ก่อน กลุ่ม ส.ว.สหรัฐทำหนังสือถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวหาซาอุดีอาระเบียและรัสเซียว่ากำลังทำสงครามเศรษฐกิจเล่นงานสหรัฐ