งานเข้า! ผอ.โรงพยาบาลรัสเซียตรวจพบโควิด 1 สัปดาห์หลังพบ 'ปูติน'

งานเข้า! ผอ.โรงพยาบาลรัสเซียตรวจพบโควิด 1 สัปดาห์หลังพบ 'ปูติน'

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในกรุงมอสโกของรัสเซีย ซึ่งพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะที่ทำเนียบเครมลินยัน ผู้นำรัสเซียยังสบายดีและจะกักตัวเอง 14 วัน

เมื่อวันอังคาร (24 มี.ค.) ที่ผ่านมา นพ.เดนิส พรอตเซนโก ได้พบปะกับประธานาธิบดีปูตินที่ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลคอมมูนาร์กา โรงพยาบาลหลักที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงมอสโกที่นพ.พรอตเซนโกกำกับดูแล

แม้ผอ.โรงพยาบาลดังกล่าวสวมชุดป้องกันไวรัสสีเหลืองสดมิดชิดทั้งตัว แต่นายปูติน วัย 67 ปี ยืนพูดคุยกับแพทย์รายนี้โดยไม่มีอุปกรณ์หรือชุดป้องกันใด ๆ

อย่างไรก็ตาม นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ชี้แจงผ่านสื่อรัสเซียอย่างทันควันในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า ผู้นำรัสเซียตรวจสุขภาพเป็นประจำ และไม่มีเหตุผลให้ต้องกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา ทุกอย่างยังคงปกติ

นายเปสคอฟเสริมว่า ในช่วง 14 วันนับจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินจะปฏิบัติภารกิจที่รวมถึงการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอล และปลีกตัวเองออกจากทุกฝ่ายชั่วคราว เพื่อเป็นการเฝ้าระวังตัวเองและป้องกันบุคคลใกล้ชิดจากโรคโควิด-19

ด้านนพ.พรอตเซนโกเผยผ่านเฟซบุ๊คหลังตรวจพบโรคโควิด-19 ว่า เขารู้สึกยังพอไหวอยู่ และตอนนี้ได้กักตัวเองอยู่ในออฟฟิศและจะทำงานต่อไป

แพทย์รายนี้ถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าที่มีชื่อเสียงของรัสเซียในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยมักโพสต์เฟซบุ๊คแจ้งข่าวสารประชาชนรายวันเกี่ยวกับการทำงานของโรงพยาบาลตัวเองและอัพเดตอาการผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแล

ทางการรัสเซียรายงานว่า รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 500 คน นับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียวตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,337 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน