'เน็ตฟรี' จาก 'กสทช.' รับกระแส Work from Home ใครได้สิทธิ์บ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร

'เน็ตฟรี' จาก 'กสทช.' รับกระแส Work from Home ใครได้สิทธิ์บ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร

เปิดหลักเกณฑ์รับสิทธิ์อินเทอร์เน็ตฟรีจาก กสทช. ใครได้สิทธิ์ หรือใครไม่มีสิทธิ์ พร้อมทั้งขั้นตอนการลงทะเบียนง่ายๆ แค่3 ขั้นตอน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 หรือโรค "โควิด-19" ทำให้หลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นองค์กร บริษัท รวมถึงโรงเรียน มหาวิทยาลัย ต่างประกาศให้หยุดอยู่กับบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ

แน่นอนสิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องเจอคือ การ Work From Home หรือเกิดภาวะ Home School ซึ่งอินเทอร์เน็ตก็นับเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงาน

ล่าสุด ก็มีข่าวดีมาจากฟากฝั่งของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่มีมติในการประชุม (กทปส.) เห็นชอบให้ประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ (โมบาย บรอดแบนด์เพิ่มฟรี 10 กิกะไบต์ (GB) ต่อคนต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) เป็นเวลา 30 วันนับจากวันที่ได้รับสิทธิ์ นอกจากนี้ยังใจดี เพิ่มเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) อีก 100 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) 

 

  • ใครได้รับสิทธิ์เน็ตฟรีจาก กสทช.บ้าง?

มาตรการเน็ตฟรีที่ออกมาในครั้งนี้ ให้กับประชาชนทุกคนเพียงแต่ว่า ให้ได้เฉพาะที่เป็นบุคคลธรรมดา และเป็นชาวไทยเท่านั้น โดยผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 1 คน จะได้รับสิทธิ์อินเทอร์เน็ตฟรี 10 GB ซึ่งจะได้เพียง 1 เบอร์โทรศัพท์เท่านั้น ต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 1 ราย โดยจะเปิดให้รับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 10-30 เมษายน 2563

แต่ทั้งนี้หากใครที่ใช้แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเกิน 10 GB ขึ้นไป หรือแบบอัลลิมิต (Unlimit) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ใช้บริการรายเดือน กลุ่มนี้จะไม่ได้รับสิทธิ์อินเทอร์เน็ตฟรี อีกทั้งยังรวมถึงนิติบุคคล และชาวต่างชาติ ที่จะได้รับสิทธิ์นี้ด้วย

  • ขั้นตอนการรับสิทธิ์เน็ตฟรีต้องทำอย่างไร?

ย้ำอีกครั้งว่า สามารถเปิดรับสิทธิ์อินเทอร์เน็ตฟรีได้ตั้งแต่ 10 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 โดยมีขั้นตอนการรับสิทธิ์ดังนี้

1.กด *170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ตามด้วยเครื่องหมาย # แล้วกดโทรออก

2.รอประมาณ 3-5 นาที ระบบจะทำการตรวจสอบ

3.รอ SMS ยืนยันการรับสิทธิ์