วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (1 เม.ย.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (1 เม.ย.63)

ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังตลาดจับตาการเจรจารักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันของสหรัฐฯ-รัสเซีย

+ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ตกลงที่จะหารือกัน เพื่อหาหนทางสร้างเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน โดยเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาเกี่ยวกับภาวะตลาดน้ำมันอีกครั้ง

-  ตลาดยังคงกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งแตะ 8 แสนรายและเสียชีวิตมากกว่า 39,000 ราย อาจส่งผลทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยและกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

- รัฐบาลซาอุดิอาระเบียวางแผนเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบที่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. 63 เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศลดลง ขณะที่ บริษัทซาอุดิ อารามโค ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมับดิบที่ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นหลายแห่งเริ่มมีการปรับกำลังการผลิต เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงตามมาตรการปิดเมืองของหลายประเทศทั่วโลก เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัฐบาลอินเดียประกาศสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดีเซล