อาจมีแรงทำกำไร แต่โมเมนตัมยังบวกก่อนเงิน SSF เข้า

อาจมีแรงทำกำไร แต่โมเมนตัมยังบวกก่อนเงิน SSF เข้า

ตัวเลขผู้ติดเชื้อสหรัฐฯยังพุ่งแรง แต่ยุโรปเริ่มชะลอตัว

ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้คาดว่าสถานการณ์ในยุโรปเริ่มมีเสถียรภาพและเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดของการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามตัวเลขการระบาดในสหรัฐฯ ยังเร่งตัวขึ้น ซึ่งทำให้สหรัฐฯ จำเป็นต้องขยายระยะเวลาปิดเมืองในหลายพื้นที่ออกไปจนสิ้นเม.ย. จากเดิมที่ประธานาธิปดีทรัมป์คาดว่าจะกลับมาเริ่มเปิดดำเนินงานได้ในช่วง 12 เม.ย.

บรรยากาศช่วงสั้นมีโอกาสย่อตามแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจ แม้ PMI ภาคการผลิตจีนจะฟื้นตัวดีกว่าคาด เนื่องจากเป็นประเทศแรกที่เผชิญปัญหาการระบาด แต่ตัวเลขเศรษฐกิจในหลายประเทศโดยเฉพาะที่กำลังเผชิญการระบาดมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลง และเผชิญแรงกดดันจากการปรับประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยประเทศไทย คาดการเติบโตทางเศรษฐกิจจะพลิกมาอยู่ในระดับติดลบ 5-6% แต่อาจติดลบน้อยกว่านั้นหากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ หรือสถานการณ์ระบาดไม่ยืดเยื้อ

แต่ตลาดไทยยังมีโมเมนตัมบวกก่อนเม็ดเงิน SSF เข้าจริง เราประเมินภาพระยะกลางตลาดไทยยังมีแรงกดดันจากการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจรวมถึงผลประกอบการของหุ้นหลายกลุ่มที่ยังยากแก่การประเมิน แต่ในระยะสั้นตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสฟื้นตัวจากผลของสภาพคล่องทั่วโลกและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมา ขณะที่โมเมนตัมการเก็งกำไรคาดว่ายังเป็นบวกก่อนเม็ดเงิน SSF ที่อยู่ระหว่างจองซื้อ (ส่วนใหญ่จองซื้อ 1-8 เม.ย.) จะเข้าสู่ตลาดจริงในช่วงกลางเดือน การเก็งกำไรเน้นหุ้นใหญ่ที่เป็นเป้าหมาของ SSF หรือหุ้นที่ยัง laggards เมื่อนับจากต้นปี ขณะที่นักลงทุนยังควรระมัดระวังกลุ่มไฟแนนซ์/การเงิน จากผลกระทบคุณภาพลูกหนี้ที่น่าจะแย่ลง ซึ่งจะกระทบต่อรายได้และการตั้งสำรอง

ติดตามการหารือของกลต.และสภาวิชาชีพบัญชี 3 เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องขอผ่อนปรนเรื่องการตั้งตั้งสำรองงบในสถานการณ์พิเศษ การเลื่อนการส่งงบ รวมถึงการที่ทางกลต.อาจยอมรับการส่งงบที่มีการตั้งเงื่อนไขของผู้สอบบัญชีได้ (ซึ่งผู้สอบอาจหมายเหตุถึงการไม่ตั้งสำรอง หรือไม่สามารถประเมินการด้อยค่า เนื่องจากข้อจำกัดการทำงานในช่วงนี้) ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผ่อนคลายแรงกดดันต่องบการเงินในระยะสั้น

ภาพรวมกลยุทธ์ SET Index กลับมายืนเหนือ 1,115 จุด ทำให้บรรยากาศของการเก็งกำไรในช่วงสั้นยังเป็นบวก ยังคงภาพรวมวางกลยุทธ์เก็งถึงแค่ก่อนงบออกและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ ซื้อ SCC, BPP  / ทยอยสะสม ADVANC, INTUCH, CPF*, CPALL*, EGCO, RATCH, THRE*

แนวรับ 1,115 / แนวต้าน : 1,133 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

ประเด็นการลงทุน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ สูงกว่าคาด - Conference Board เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน มี.ค.ลดลงสู่ระดับ 120.0 จาก 132.6 ในเดือน ก.พ. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 110.0

สหรัฐฯ รัสเซีย ตั้งโต๊ะเจรจาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ - จากผลกระทบของ Covid-19 และ สงครามราคากับซาอุฯ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานของซาอุฯ เผยว่าจะเตรียมเพิ่มปริมาณส่งออกน้ำมันดิบ 6 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ค.นี้

จำนวนผู้ติดเชื้อรัฐนิวยอร์กพุ่ง 14% - ผู้ว่ารัฐนิวยอร์ก เผย จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในรัฐนิวยอร์กพุ่ง 14% ภายในวันเดียว ขึ้นสู่ระดับ 75,795 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,550 ราย

FED ประกาศทำ Repo เพิ่มสภาพคล่องดอลลาร์ฯ -ผ่านการเปิดทางให้กลุ่มธนาคารกลางประเทศอื่นสามารถใช้พันธบัตรสหรัฐฯ เป็นหลักประกันในการแลกเป็นดอลลาร์ฯได้ หวังเพิ่มสภาพคล่องสูงขึ้นทั่วโลกท่ามกลางวิกฤติ โดยจะมีระยะเวลาในการดำเนินการ 6 เดือน เริ่ม 6 เม.ย.นี้

ADVANC TRUE DTAC - 3 ค่ายมือถือ รับอานิสงส์ Covid-19 ดันยอดการใช้งานอินเตอร์เน็ตพุ่ง 10-20%

ประเด็นติดตาม: 1 เม.ย. – US Manufacturing PMI เดือน มี.ค. / 3 เม.ย. – US Employment report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)