ผู้ว่าฯนิวยอร์กเตือนโควิด-19ลามทุกรัฐในสหรัฐ

ผู้ว่าฯนิวยอร์กเตือนโควิด-19ลามทุกรัฐในสหรัฐ

ผู้ว่าฯนิวยอร์กเตือนโควิด-19 จ่อกระทบทุกรัฐในสหรัฐ ขณะประธานาธิบดีทรัมป์ มั่นใจว่า การตัดสินใจยืดเวลามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไป 1 เดือน จะช่วยคนอเมริกันให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้นับล้านคน

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กพุ่งขึ้น 14% ภายในวันเดียว สู่ระดับ 75,795 รายในวันนี้(31มี.ค.) ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1,550 ราย

"เราประเมินไวรัสนี้ต่ำเกินไป มันมีความรุนแรง และอันตรายมากกว่าที่เราคาดไว้" นายคูโอโม กล่าว

นายคูโอโม ยังเรียกร้องให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วสหรัฐเดินทางมายังนิวยอร์กเพื่อช่วยต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ขณะที่เขาเตือนว่าไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อทุกรัฐในสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความมั่นใจว่า การตัดสินใจยืดเวลามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไป 1 เดือน จะช่วยคนอเมริกันให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้นับล้านคน

ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่า “เราจะต้องได้รับชัยชนะ” และ “เราไม่มีทางเลือกอื่นใด” หลังกล่าวระหว่างการแถลงการณ์ประจำวันที่ทำเนียบข่าวว่า ณ เวลานี้ ชาวอเมริกันราว 1 ล้านคนได้รับการทดสอบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า แม้จะมีการบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด สหรัฐฯ น่าจะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตระหว่าง 100,000 และ 200,000 คนอยู่ดี

ข้อมูลล่าสุด เมื่อวันอังคาร (31มี.ค.)จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ ระบุว่า ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 175,000 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพราะการติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 2,800 คน