ราคาน้ำมันพุ่งเกือบ2%หลังสหรัฐ-รัสเซียเตรียมพยุงราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันพุ่งเกือบ2%หลังสหรัฐ-รัสเซียเตรียมพยุงราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(31มี.ค.)ปรับตัวขึ้นเกือบ2% หลังมีข่าวว่า ผู้นำสหรัฐและรัสเซียเห็นพ้องกันในการจัดการเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 39 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ราคา 20.48 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากปิดตลาดวันจันทร์ (30มี.ค.)ที่ 20.90 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2545 ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2 เซนต์ ปิดที่ราคา 22.74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากปิดตลาดวันจันทร์ที่ 22.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นราคาต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี2545

ทั้งนี้ ทำเนียบเครมลิน แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เห็นพ้องจัดการเจรจาเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน โดยเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานของทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาเกี่ยวกับภาวะตลาดน้ำมัน ขณะที่ราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 18 ปีเมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ซาอุดีอาระเบีย ประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซีย แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้มีการเจรจากับรัสเซียเพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน แม้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พยายามโน้มน้าวให้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ยุติการทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ 600,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน