ส่องคำ ‘โกหก’ ยอดฮิตในวัน April Fool's Day

ส่องคำ ‘โกหก’ ยอดฮิตในวัน April Fool's Day

ดูเรื่องโกหกยอดนิยมจากทั่วโลก เพื่อให้รู้ทันเรื่องโกหกที่อาจจะเจอในวันที่ 1 เมษายน หรือ April Fool's Day

ดูเหมือนว่าเดือนเมษายน คือหนึ่งในเดือนแห่งความสนุกที่คนทั่วโลกรอคอย ไม่ใช่แค่เฉพาะคนไทยกับเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น เพราะวันที่ 1 เมษายนของทุกปี คือวัน April Fool's Day หรือภาษาไทยคือ เมษาหน้าโง่ เทศกาลที่ผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกันทั่วโลก ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่รอคอยการเล่นมุขตลกแต่บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็รอคอยเล่นสนุกกับมวลชนอยู่เช่นกัน 

ดังนั้นถ้าในวันที่ 1 เมษายเจอเรื่องไม่คาดฝันจากคนรอบตัวหรือเจอการโพสแบบแปลกๆ บนโลกออนไลน์ ก็ต้องใช้วิจารณญาณกันอย่างถี่ถ้วนว่านี่คือข่าวจริงหรือข่าวหลอกให้คุณตายใจ ทั้งนี้เพื่อให้ไม่เกิดการตระหนกกันเกินไป กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงพาไปส่อง เรื่องโกหก ยอดนิยมจากทั่วโลก เพื่อให้คุณรู้ทันเรื่องโกหกที่อาจจะเจอ

158567644234

  

  • โกหกเรื่องที่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาตนเอง 

ฉันดูดีที่สุดในโลก’ ‘วันนี้หุ่นดีจังสุดคือหัวข้อยอดฮิตที่ผู้คนมักจะพิมพ์โกหกลงโลกโซเชียลมีเดีย เพราะในชีวิตประจำวัน น้อยคนที่จะโพสต์ชื่นชมตนเอง นอกจากนี้คำโกหกเกี่ยวกับการศัลยกรรมก็ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนมักจะโกหกในวัน April Fool's Day ถึงแม้ว่าจะดูเป็นคำโกหกที่ทุกคนจะไม่หลงกลเชื่อกันเท่าไหร แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องขำขันกันในหมู่เพื่อนได้เช่นกัน

ดังนั้นถ้าจัดเลเวลคำโกหกที่ประสบความสำเร็จ หมวดที่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาตนเอง ก็อยู่ในระดับต่ำสุด

158567648127

  • โกหกเรื่องสถานะทางการเงิน

ถูกลอตเตอรรี่ 100 ล้าน’ ‘เป็นเจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนม’ ‘เพิ่งถอยรถมาใหม่นอกจากเรื่องรูปร่างหน้าตา ฐานะก็ถูกหยิบมาโกหกในวัน April Fool's Day มากเช่นกัน เพราะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถทำให้เนียนได้ ง่ายๆ เพียงมีเทคนิคเสริมอย่างการลงรูปให้น่าเชื่อถือ 

158567650179

  • โกหกเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์

เราเลิกกัน’ ‘ฉันท้อง’ ‘ฉันเป็นสาวประเภทสอง’ ‘ฉันคบกับ.....’ ‘แกล้งบอกเลิกระดับความน่าเชื่อถือของคำโกหกอยู่ในระดับปานกลางที่พอให้สะดุ้งกันอยู่บ้าง เพราะเรื่องสถานะความสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องยอดนิยมตลอดกาลที่คนรอบข้างในความสนใจ แต่การโกหกประเภทนี้ก็ต้องเตรียมรับผลลัพท์ให้ดีเพราะเป็นเรื่องที่มีความเปราะบางโดยเฉพาะเรื่องครอบครัวหรือคู่รักเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเกิดบุคคลที่อยู่ในการเล่นมุขตลกคำโกหกเข้าใจผิดขึ้นมา ก็อาจจะเกิดเรื่องใหญ่ตามหลังได้ 

158567654919

  • โกหกเรื่องสถานที่ 

ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้นที่เล่นมุขตลกหรือโกหกกันในวันที่ 1 เมษายน เพราะองค์กรต่างๆ ก็ต่างพากันออกมาอำจนผู้คนหลงเชื่อกันมานักต่อนัก โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปโกหกเรื่องสถานที่ทั้ง สถานีวิทยุ Kiss FM ในอังกฤษ ออกอากาศว่าดวงจันทร์จะชนโลก ดิสนีแลนด์ประกาศปิดในเดือนถัดไป ประกาศพบประเทศใหม่ พบเกาะใหม่เป็นต้น ซึ่งถือว่าองค์กรทุ่มทุนทำวิดิโอ ภาพที่น่าเชื่อถือ จนหลายคนแยกไม่ออกว่าข่าวไหนข่าวจริงข่าวปลอม 

158567658653

  • โกหกเรื่องเทคโนโลยี และนวัตกรรมล้ำๆ 

ที่สุดของเรื่องโกหกที่ผู้คนหลงเชื่อมากที่สุดคือ เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะถือเป็นเรื่องไกลตัวที่ประชาชนตรวจสอบได้ยาก ตัวอย่างเช่น 

- สุดยอดสินค้าใหม่ของ BMW ที่ออกแบบมาเพื่อน้องหมาโดยเฉพาะ 

- Virgin Atlantic: Dreambird 1417 ด้วยเทคโนโลยีสุดยอดและวิสัยทัศน์กันกว้างไกลของ Richard Branson พวกเขาได้พัฒนาเครื่องบินลำใหม่ที่มีเทคโนโลยีสุดยอด ดีกว่าไอพ่นเจ็ทเป็นไหนๆ กับ Falpenergy ที่จะทำให้เครื่องบินกระพือปีกได้

- Honda: Honda Blend นวัตกรรมใหม่ ช่วยให้คุณสามารถทำอาหารได้ในรถ Honda

- KFC: The Bucket การกินไก่ทอดของคุณจะไม่ธรรมดาอีกต่อไปเพราะนี่คือ KFC The Bucket ที่ทำให้ Bucket ของคุณสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้

 

การเล่นใหญ่ทั้งการภาพ วิดีโอ คำโปรย คำแถลงการณ์ ทำให้คนหลงเชื่อและสร้างความฮือฮาได้ตลอดช่วงแห่งการเล่นเทศกาล April Fool's Day

ทั้งนี้ นิตยสารไทม์ (Time) จัดอันดับเรื่องโกหกที่สุดแห่งปี 2019 โดยมีมากถึง 30 เรื่องไม่ว่าจะเป็น Google Map เปิดฟังก์ชันเกมงูบนหน้าแอพพลิเคชัน การเปิดตัวเกาะรูสเวลต์ของนิวยอร์กในธีมสีชมพูทั้งเกาะ สตาร์บัคส์เปิดตัว "Pupbucks"  สำหรับสุนัข หรือแม้แต่ McDonald’s เปิดตัวซอสรสไอศกรีมสำหรับรับประทานคู่กับเฟรนช์ฟราย 

สำหรับปี 2020 นี้ต้องมาจับตาดูว่าจะมีเรื่องโกหกหรือการเล่นตลกของเหล่าองค์กรหรือบริษัทยักษ์ใหญ่อะไรบ้าง  แต่ที่แน่ๆ การโกหกที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดโควิด-19 ดูเหมือนว่าจะเป็นหัวข้อที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์ที่เปราะบางเช่นนี้ รวมถึงอาจจะมีโทษหนักจำคุก 5 ปี และปรับ 1 แสนบาทอีกด้วย ดังนั้นการเล่นมุกตลกใดๆ ในวัน April Fool's Day ควรเล่นแต่พอดี อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมดีกว่า