คาดโอนอสังหาฯปีนี้วูบ17% ชะลอซื้อวิตกโควิดลากยาว

คาดโอนอสังหาฯปีนี้วูบ17% ชะลอซื้อวิตกโควิดลากยาว

พิษโควิด-19 ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ปรับคาดการณ์มูลค่าโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯปีนี้ ติดลบ 17% จากเดิมคาดติดลบ 2.5% ต่ำสุดรอบ 5ปี หลังกนง.ประเมินจีดีพีปีนี้ติดลบ 5.3% ชี้อัตราดูดซับการขายลดลงชัด ยันราคาไม่ลดฮวบเหมือนต้มยำกุ้ง

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลฯได้ปรับประมาณการณ์ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ว่า ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย คาดว่ามีจำนวนการโอนฯ 311,000 หน่วย ติดลบ 16% หากเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นมูลค่า 720,000 ล้านบาท ติดลบ 17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากประมาณการเดิมเมื่อตอนต้นปีคาดการณ์ว่ายอดโอนฯในปีนี้ จะมีจำนวน 372,503 หน่วย ติดลบ 0.2% และคิดเป็นมูลค่า853,179 ล้านบาท ติดลบ 2.5%

โดยสาเหตุที่ปรับประมาณการณ์ใหม่ เนื่องจากธุรกิจอสังหาฯเป็นหนึ่งในธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากยอดขายที่ปรับตัวลดลงเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมเศรษฐไทย ที่ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 2563 จะติดลบถึง 5.3% ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

“ประมาณยอดโอนฯในปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบ 17% ถือว่าสูงที่สุดหากเทียบกับยอดการโอนฯย้อนหลังไปประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากปัจจัยลบ ของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทำให้กำลังซื้อลดลงไปมาก เนื่องจากกังวลสถานการณ์โรคระบาดและเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้อัตราการดูดซับ (Absorption Rate) ทั้งประเทศมีการชะลอตัว”

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินแม้ยอดโอนฯในปีนี้ จะชะลอตัวค่อนข้างมาก แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาขายต่ำจนกลับไปเหมือนในปีที่เกิดวิกฤติฟองสบู่ 2540 ซึ่งราคาอสังหาฯ ลดลงไปมาก เป็นผลมาจากการปั่นราคา แต่ในภาวะในขณะนี้ยืนยันว่าราคาขายอสังหาฯยังเป็นไปตามกลไกตลาด ราคาที่ลดลงเป็นผลมาจากกำลังซื้อที่ชะลอตัว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า โครงการบ้านดีมีดาวน์ยังส่งผลทำให้มีจำนวนคนบางส่วนที่มีกำลังซื้อ เร่งการโอนฯเพื่อใช้มาตรการรัฐ เป็นจำนวนที่สูง