เหตุผลที่ปีนี้ 'ไม่ใช่เวลา' สำหรับ 'วันโกหก' หรือ April Fool's Day

เหตุผลที่ปีนี้ 'ไม่ใช่เวลา' สำหรับ 'วันโกหก' หรือ April Fool's Day

เมื่อถึงวันที่ 1 เม.ย. หรือ April Fool's Day ของทุกปี หลายคนต้องสรรหามุกโกหกมาหลอกกัน แต่ในปีนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 กำลังลุกลามทั่วโลก นี่อาจไม่ใช่ “เวลาเหมาะสม” สำหรับธรรมเนียมการเล่นมุกประจำปี

ในปีก่อน ๆ บรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่มักถือโอกาสนี้ในการหยอกล้อกับลูกค้าอย่างสนุกสนานเนื่องในวันเมษาหน้าโง่ และ “กูเกิล” ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตก็ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายแรก ๆ ที่ร่วมแจมธรรมเนียมนี้ตั้งแต่ปี 2543 และขึ้นชื่อว่า “หลอกเนียน” จนทำให้หลายคนตกหลุมพรางมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยช่วงนี้ ทั่วโลกกำลังกังวลกับสถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 40,000 คนและติดเชื้อกว่า 8 แสนคนทั่วโลก (นับถึงวันที่ 31 มี.ค.) กูเกิลจึงตัดสินใจงดเล่นมุกตลกในวันเมษาหน้าโง่ปีนี้ เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้คนที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายและเศร้าโศกทั่วโลก

เว็บไซต์บิสสิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า ลอร์เรน ทูฮิล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (ซีเอฟโอ) ของกูเกิล เขียนอีเมลถึงฝ่ายบริหารว่า ปีนี้ บริษัทจะยกเลิกธรรมเนียมการเล่นมุกตลกอำผู้คนในวันเมษาหน้าโง่ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

"เป้าหมายสูงสุดของเราคือ การทำตัวให้เป็นประโยชน์กับผู้คน ดังนั้น เราจะอดใจรอเล่นมุกตลกนี้ในปีหน้า ซึ่งแน่นอนว่าบรรยากาศคงจะสดใสกว่าตอนนี้" อีเมลระบุ ซึ่งมีการส่งถึงผู้จัดการแผนกอื่น ๆ ของกูเกิลให้หลีกเลี่ยงการเล่นมุก April Fool's ด้วย

- อ่านเพิ่มเติม:

10 ข้อรู้จัก 'April Fool's Day' ทำไม 'โกหก' ในวันเมษาหน้าโง่?

สื่อต่างประเทศหลายสำนักมองว่า การตัดสินใจของกูเกิลเป็นเรื่องที่เหมาะสมและชาญฉลาด เนื่องจากในวิกฤตินี้ การเล่นมุกตลกกับสาธารณชนอาจมีการตีความให้เข้าใจผิดไปได้ง่าย และอาจส่งผลถึงภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของบริษัทที่จะถูกประณามได้ว่า “ไม่รู้จักกาลเทศะ”

  • ผู้นำเทรนด์มุกโกหก

ย้อนไปเมื่อปีก่อน ยักษ์ใหญ่รายนี้เคยอำผู้ใช้งานในวันเมษาหน้าโง่ด้วยการเพิ่มเกมงูจากมือถือรุ่นคลาสสิกให้คนเล่นบนแอพพลิเคชั่น “กูเกิล แมพส์” ซึ่งผู้เล่นต้องใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีหน้าตาคล้ายงูไปรับผู้โดยสารตามจุดต่าง ๆ บนแผนที่

นอกจากนั้นยังเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “กูเกิล ทิวลิป” ให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับดอกไม้ได้ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้! รวมไปถึงให้ระบบผู้ช่วย “กูเกิล แอสซิสแทนท์” สุ่มเล่นมุกวันเมษาหน้าโง่ในปีก่อน ๆ กับผู้ใช้งาน และเปิดฟีเจอร์แปลภาษา หรือ “กูเกิล ทรานส์เลท” สำหรับสัตว์เลี้ยง

แม้ว่าคนบางกลุ่มอาจชอบมุกวันเมษาหน้าโง่ แต่หลายคนก็อาจต้องการให้บริษัทยักษ์ใหญ่พักเรื่องตลกไว้ก่อนในสถานการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่เต็มไปด้วยบรรยากาศความตื่นตระหนกและความไม่แน่นอนในสังคมทั่วโลก

“ตอนนี้ มันอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทและคนทั่วไปในการตีความเจตนาที่แท้จริงในโลกเสมือน” โคอี เชสเชอร์ ศาสตราจารย์จากคณะสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ในสหรัฐ กล่าว

  • อำเมษาหน้าโง่ช่วงคนเครียด "อันตราย"

เชสเชอร์ ซึ่งศึกษาด้านผลกระทบของอินเทอร์เน็ตที่มีต่อจิตวิทยาสังคม บอกด้วยว่า ปัจจุบัน โอกาสที่สาธารณะจะตีความข้อมูลกันแบบผิด ๆ นั้น อยู่ในระดับสูงมาก

เมื่อต้นเดือนนี้ “สโนปส์” (Snopes) เว็บไซต์เช็คข่าวปลอมชื่อดัง เผยว่า “ระดับ” ของข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าที่กระจายไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตนั้น “ล้นหลาม” เกินกว่าที่ทรัพยากรของบริษัทจะรับมือได้ และลองนึกภาพตามว่ามันจะยิ่งเลวร้ายขนาดไหนในวัน April Fool's ซึ่งเป็นวันที่โลกออนไลน์แห่เล่นมุกอำกัน

ซ้ำร้าย ความอันตรายจากวันเมษาหน้าโง่ยิ่งทวีคูณ เมื่อผู้คนมีเวลามากขึ้นในการอยู่บนโลกโซเชียลขณะอยู่ติดกับบ้านเพื่อเลี่ยงไวรัส

“ตลอดทั้งวันผู้คนถูกครอบงำด้วยข้อมูลที่พวกเขาไม่อาจใช้วิจารณญาณในช่วงเวลาเครียด ๆ ได้ถี่ถ้วนเท่ากับในช่วงปกติ” เชสเชอร์ระบุ “หลายคนอาจแยกไม่ออกว่าเรื่องไหนเป็นมุกตลก เพราะพวกเขาก็เปิดเจอแต่ข้อมูลเหล่านั้นเต็มไปหมด”

------------------------

ที่มา:

Amid coronavirus, April Fools' Day jokes risk being tone deaf

Google will skip April Fool’s Day pranks this year

Google cancels its infamous April Fools’ jokes this year