เตือน! วันโกหก ‘1 เมษายน’ ปล่อยข่าวหลอก 'โควิด' จับติดคุกปรับ 1 แสน!

เตือน! วันโกหก ‘1 เมษายน’ ปล่อยข่าวหลอก 'โควิด' จับติดคุกปรับ 1 แสน!

ย้ำ "วันเมษาหน้าโง่" หรือ "April Fool's Day" อย่าปล่อย "ข่าวหลอก" เกี่ยวกับ "โควิด-19" ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ 1 แสนบาท

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ขอความร่วมมือคนไทย 1 เมษา วัน April Fool's Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ซึ่งเป็นวันโกหกกันทั้งโลก อย่าทำการโกหก หรือ ข่าวหลอก เรื่อง ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 ห้ามมีการโพสต์ หรือแชร์ข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด- 19 เพื่อซ้ำเติมสถานการณ์ให้ยิ่งแย่ลงไปอีก

เรื่องนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ย้ำถึงเรื่องการโพสต์ หรือแชร์ข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 นั้นอย่าทำการโกหก หรือ ข่าวหลอก ในเรื่องเชื้อ โควิด การติดเชื้อต่างๆ มีโทษถึงติดคุกแน่นอน

"ตามข้อกฎหมายหากมีการโกหกในเรื่องดังกล่าวจะมีโทษหนักจำคุก5 ปี และปรับ 1 แสนบาท”

1 เมษา ของทุกปีเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ April Fool's Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศ โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องโกหก หลอกลวงต่อกัน เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะในแคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา

สำหรับเมืองไทยเองก็มีการนิยมเล่นคำโกหกรับกับวันนี้ด้วยเหมือนกัน แต่ในปีนี้ (2563) ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้คนอย่างมากในขณะนี้ จึงได้มีการรณรงค์ขอความร่วมมือไม่ให้ทำ การโกหก หรือ ข่าวหลอก เกี่ยวกับเรื่อง โควิด-19 เพื่อป้องกันความตื่นตระหนกที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยมีการวางบทลงโทษไว้ด้วยการจำคุก 5 ปี และปรับ 1 แสนบาท

"อยากให้ประชาชนปฎิบัติตามมาตรการของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข ทั้งในเรื่องของการงดถ่ายทอดสดรายการชกมวย การแข่งเจ็ทสกี และงดกองถ่ายภาพยนตร์ หรือการเข้าชมรายการบันทึกเทปต่างๆ เพราะตอนนี้ไม่ควรกระทำอย่างนั้น"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว