‘บลูบิค’ ดึง ‘ไอโอที’ จุดพลุที่จอดรถอัจฉริยะ

‘บลูบิค’ ดึง ‘ไอโอที’ จุดพลุที่จอดรถอัจฉริยะ

ชูระบบ ‘บลู เกท’ เจาะห้างฯ สนง.ออฟฟิศ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ลดเสี่ยง โควิด-19

158566224325

ขณะที่ การใช้บริการที่จอดรถในระบบการจอดรถแบบเดิมมีความเสี่ยงสูง ผู้ใช้บริการจำเป็นที่จะต้องมีการสัมผัสกับทั้งจุดสะสมเชื้อไวรัส เช่น การถือบัตรจอดรถ E-stamp การกดตู้กดรับบัตร ที่สำคัญยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ให้บริการโดยตรง  

สำหรับระบบ บลู เกท ปัจจุบันได้รับความสนใจจากกลุ่มห้างสรรพสินค้า สำนักงานออฟฟิศให้เช่ากลางเมือง รวมถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งบางส่วนได้มีการทยอยนำระบบดังกล่าวไปใช้บ้างแล้ว 

บลู เกท เป็นนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะด้วยระบบไอโอที ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การใช้บริการที่จอดรถของลูกค้า โดยเฉพาะสถานการณ์สุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นการเข้าจอดรถแบบคอนแทคเลส (contactless) หรือ ไร้การสัมผัส ด้วยเทคโนโลยีเอแอลพีอาร์ (ALPR) หรือ Automatic License Plate Recognition ที่สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ เชื่อมต่อกับไม้กั้นแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้บัตรจอดรถผ่านเข้าออก และไม่ต้องสัมผัสบัตรจอดรถซึ่งผ่านมือคนจำนวนมาก 

158566231485

ตัวผู้ให้บริการลานจอดรถ ยังสามารถบริหารระบบจอดรถ เช่น กำหนดเวลาเปิดปิด จัดการสมาชิก ฯลฯ ผ่านระบบคลาวด์ โดยทำงานแบบเรียลไทม์ รองรับการชำระค่าบริการแบบไร้เงินสดผ่านคิวอาร์ โค้ด บัตรเครดิตหรือเดบิต ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานประจำอยู่ตามจุดแจกหรือรับบัตรจอดรถ ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคมได้ด้วย 

"ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ใช้บริการห่างไกลความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคระบาดอื่น ๆ ในปัจจุบัน เช่น ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมไปถึงโรคติดต่อและโรคระบาดใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต” นายณัฐภัทร กล่าว 

ระบบบริหารการจอดรถอัจฉริยะจากบลู พาร์คกิ้ง เป็นการยกระดับประสบการณ์ “การจอดรถเป็นเรื่องง่าย” หรือ Effortless Parking Experience ที่ไร้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากการสัมผัส ในแง่ของผู้ให้บริการลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ นอกจากสามารถสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยในสุขภาพให้ลูกค้า และสามารถประหยัดต้นทุนบริหารหรือจ้างพนักงานดูแลลานจอดรถ 

"ระบบนี้ สามารถใช้ประโยชน์จากบริการ Open API service เชื่อมต่อระบบการจองที่จอดรถเข้ากับโมบาย แอพพลิเคชั่น ของแบรนด์ ช่วยขยายฐานลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อวิเคราะห์หาอินไซท์ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจและยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าต่อไปได้อีกด้วย" นายณัฐภัทร กล่าว