คมนาคมหั่นงบ 10% หนุนแก้โควิด เตรียมลดบริการขนส่ง หวังประชาชนอยู่บ้าน

คมนาคมหั่นงบ 10% หนุนแก้โควิด เตรียมลดบริการขนส่ง หวังประชาชนอยู่บ้าน

คมนาคมสั่งทุกหน่วยหั่นงบประมาณ 10% แก้วิกฤติโควิด -19 ยันไม่กระทบโครงการลงทุน เตรียมปรับแผนใช้งบผูกพัน 2 ปี พร้อมเร่งลดบริการขนส่ง หวังกระตุ้นประชาชนงดเดินทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (31 มี.ค.) โดยระบุว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการปรับลดงบประมาณประจำปี 2563 จากทุกกระทรวงเพื่อนำมาช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ปรับลดงบประมาณประจำปี 2563 ลง 10% แล้ว โดยขอให้เร่งกลับไปจัดทำรายละเอียดให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการปรับลดงบประมาณลงทุนดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เนื่องจากกระทรวงฯ มีแนวทางดำเนินการด้วยการจัดทำงบประมาณผูกพัน 2 ปี คือในปี  2563-2564

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานด้านการขนส่งทั้ง 4 ระบบ คือ ราง น้ำ อากาศ และบก ให้ดำเนินการปรับลดจำนวนระบบขนส่งลง เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนลดการเดินทาง เพื่อยังยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19