หัวเว่ย เผยรายได้ปี 62 พุ่ง พร้อมเผชิญความท้าทายใหม่ของโลก

หัวเว่ย เผยรายได้ปี 62 พุ่ง พร้อมเผชิญความท้าทายใหม่ของโลก

ชี้ผลการดำเนินธุรกิจยังแข็งแกร่ง ประกาศพร้อมมุ่งมั่นสร้างคุณค่าให้ลูกค้าและสังคมมากยิ่งขึ้น

หัวเว่ย เผยผลประกอบการประจำปี 2562 ด้วยผลการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้จากการขายทั้งสิ้น 858.8 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 19.1% จากปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิแตะ 62.7 พันล้านหยวน พร้อมเงินสดจากการดำเนินงานสูงถึง 91.4 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 22.4% จากปีก่อนหน้า ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนด้านนวัตกรรมและการวิจัยเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องในระยะยาว หัวเว่ยใช้เงินลงทุน 15.3% ของรายได้ตลอดปี 2562 หรือ 131.7พันล้านหยวน ในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยงบด้าน R&D ที่ลงทุนไปแล้วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นมากกว่า 600 พันล้านหยวน

"ปี 2562 เป็นปีที่พิเศษสำหรับหัวเว่ย" มร. อีริค สวี ประธานบริษัท หมุนเวียนตามวาระ ของหัวเว่ย กล่าว

"แม้จะมีแรงกดดันมหาศาลจากภายนอก ทีมของเราก็ยังก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าของเรา เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากลูกค้า และจากพันธมิตรทั่วโลก ธุรกิจของเรายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"

158564560727

ปี 2562 ธุรกิจโทรคมนาคมของหัวเว่ยเป็นผู้นำในการติดตั้งเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์ และเพื่อให้เกิดความแพร่หลายของการใช้งานเชิงพาณิชย์และส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ จากการใช้ 5G บริษัทได้ก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือด้าน 5G ร่วมกับผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมทั่วโลก โซลูชันสถานีฐาน RuralStar ของหัวเว่ย สามารถแก้ปัญหาการครอบคลุมของสัญญาณในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการใช้งานในกว่า 50 ประเทศ ช่วยให้ประชากรในถิ่นทุรกันดารกว่า 40 ล้านคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากโทรศัพท์มือถือ

โดยปี 2562 รายได้จากการขายในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมของหัวเว่ยพุ่งสูงถึง 296.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อนหน้า

ขณะที่ ธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ยยังคงสนับสนุนการทรานสฟอร์มด้านดิจิทัลของลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปพร้อมกับการช่วยวางรากฐานสำหรับโลกดิจิทัล ทั่วโลกมีเมืองกว่า 700 แห่ง และบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ชั้นนำ 228 รายในทำเนียบ Fortune Global 500 ได้เลือกหัวเว่ยเป็นพันธมิตรในการทรานสฟอร์มด้านดิจิทัลขององค์กร

ทั้งนี้ ในปี 2562 หัวเว่ยได้ประกาศกลยุทธ์คอมพิวติ้ง ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมหน้าดินสำหรับการปลูกเมล็ดพันธ์แห่งโลกอัจฉริยะให้เติบโต ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทได้เปิดตัว Ascend 910 โปรเซสเซอร์ AI ที่เร็วที่สุดในโลก และคลัสเตอร์สำหรับการเทรน AI ชื่อ Atlas 900 ในปี 2562 รายได้ยอดขายของกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ยแตะ 89.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.6% จากปีก่อนหน้า

ส่วนธุรกิจคอนซูเมอร์ หัวเว่ยยังคงเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยยอดส่งมอบสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น 240 ล้านเครื่องตลอดปี บริษัทได้รายงานความก้าวหน้าต่อเนื่องของการพัฒนาอีโคซิสเต็มชีวิต AI แบบไร้รอยต่อ (Seamless AI Life) ครอบคลุมทุกสถานการณ์การใช้งานและอุปกรณ์ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แท็บเล็ต อุปกรณ์สวมใส่ และสมาร์ทสกรีนต่าง ๆ ในปี 2562 รายได้ยอดขายจากธุรกิจคอนซูเมอร์พุ่งสูงแตะ 467.3 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อนหน้า

"ในอนาคตข้างหน้า ปัจจัยภายนอกจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก" มร. อีริค สวี กล่าวเตือน

"เราต้องพัฒนาความได้เปรียบของผลิตภัณฑ์และบริการของเราให้ล้ำไปข้างหน้า ส่งเสริมนวัตกรรมแบบเปิด และสร้างคุณค่าให้ลูกค้าและสังคมโดยรวมของเราให้มากยิ่งขึ้น นี่เป็นเหตุผลเดียวที่เราจะฉวยโอกาสแห่งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ อันเกิดขึ้นจากการทรานสฟอร์มสู่ดิจิทัลและความเป็นอัจฉริยะของอุตสาหกรรมต่าง ๆ และรักษาการเติบโตอันแข็งแกร่งนี้ไว้ในระยะยาว"