'ปชป.' ชงพักหนี้ กยศ. ช่วยผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

'ปชป.' ชงพักหนี้ กยศ. ช่วยผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

"ประชาธิปัตย์" เสนอพักหนี้ กยศ. นักเรียน นักศึกษาบางส่วนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แนะปรับเงื่อนไข และลดจำนวนชั่วโมงกิจกรรมจิตอาสา

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยานักเรียน นักศึกษา ซึ่งกู้ยืมเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส ส่งผลกระทบกับผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยจำนวนหนึ่งถูกเลิกจ้าง และนักเรียนนักศึกษาไม่สามารถทำกิจกรรมจิตอาสาตามเงื่อนไขที่กำหนด

ที่ผ่านมากองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้กำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนนักศึกษาทำกิจกรรมจิตอาสาปีละ 36 ชั่วโมง แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถดำเนินกิจกรรมจิตอาสาได้ จึงเห็นว่าควรพิจารณาลดจำนวนชั่วโมง และเพิ่มแนวทางในการทำกิจกรรมเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ที่บ้านทดแทน

"ควรพิจารณามาตรการผ่อนผันการชำระหนี้ หรือพักหนี้สำหรับผู้ที่กำลังชำระหนี้กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างไปจนสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย"นางสาวศิริภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะผู้ก่อตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้มีการหารือกับ กยศ.ในเบื้องต้น เพื่อร่วมกันหามาตรการช่วยเหลือผู้กู้เงินกองทุนฯ ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว