ทร.แจงไม่ใช่ซื้อเรือลำใหม่ 6 พันล้าน แค่ขอ ครม. อนุมัติจนท.ตรวจแบบ-การฝึก

ทร.แจงไม่ใช่ซื้อเรือลำใหม่ 6 พันล้าน แค่ขอ ครม. อนุมัติจนท.ตรวจแบบ-การฝึก

กองทัพเรือ ชี้แจง ไม่ได้ขอ ครม. ซื้อ "เรือยกพลขึ้นบก" ลำใหม่ มูลค่า 6 พันล้าน ขณะวิกฤติโควิด แต่เป็นเรื่องส่ง จนท. ตรวจแบบ-การฝึก

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. - พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวชี้แจง กรณีกระทรวงกลาโหม เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติจัดซื้อ เรือยกพลขึ้นบก จากจีน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ในห้วงที่ประเทศกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติต่อเรือยกพลขึ้นบก เพราะโครงการนี้ ผ่านการอนุมัติ และมีการทำสัญญาไป ตั้งแต่ เดือน พ,ย.2562 แต่เรื่องที่เข้า ครม. วันนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรือ เช่น การส่งคณะกรรมการไปตรวจแบบเรือ, การเตรียมส่งทหารไปฝึก เมื่อสถานการณ์โควิดฯคลี่คลาย

ทั้งนี้ กองทัพเรือไทย ทำสัญญา ต่อเรือ LPD ยกพลขึ้นบก ลำใหม่จากจีน เพื่อเป็นเรือพี่เลี้ยงให้เรือดำน้ำ และเพื่อภารกิจยกพลขึ้นบก บรรเทาสาธารณภัย เสริมภารกิจ เรือหลวงอ่างทอง ด้วย โดยมี พล.ร.อ. ช่อฉัตร กระเทศ รองผบ.ทร. โดยในขณะนั้นเป็นประธานที่ปรึกษากองทัพเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ลงนามกับจีน ในสัญญาการต่อเรือยกพลขึ้นบก LPD จากจีน 1ลำ เมื่อ พย.2562 งบ 6,100 ล้านบาท