ปัจจัยจิตวิทยาช่วงสั้นยังบวกต่อการเก็งกำไร แต่ภาพรวมอาจยังกระจุกในหุ้นปลอดภัย

ปัจจัยจิตวิทยาช่วงสั้นยังบวกต่อการเก็งกำไร แต่ภาพรวมอาจยังกระจุกในหุ้นปลอดภัย

กลุ่มการแพทย์และหุ้นปลอดภัยผลักดันการฟื้นตัวในหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป

หลังรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศขยายระยะเวลาแนะนำให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมจนถึง 30 เม.ย. ขณะที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (J&J) ประกาศจะทำการทดลองวัคซีนต้าน Covid-19 ในมนุษย์ราวก.ย.ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อในยุโรปจะเริ่มทรงตัวและกำลังเข้าใกล้จุดสูงสุด ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนจิตวิทยาการฟื้นตัวในระยะสั้น อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มปลอดภัย อาทิ การแพทย์ เทคโนโลยี และโทรคมนาคม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดที่ต่ำกว่าธุรกิจอื่น

ธปท.ขยายมาตรการช่วยเหลือตราสารหนี้กว้างขึ้น หลังจากการปิดตัวของกองทุนรวมตราสารหนี้จำนวนหนึ่ง ทำให้ธปท.ปรับกรอบมาตรการช่วยเหลือกองทุนรวมที่ได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในตลาดการเงิน (Mutual Fund Liquidity Facility: MFLF) โดยสามารถเข้าซื้อสินทรัพย์ของกองทุนรวมและการปล่อยสภาพคล่องให้แก่กองทุนที่ปิดกอง รวมทั้งมีการขยายกรอบตราสารหนี้เอกชนที่เข้าซื้อจากไม่ต่ำกว่าอันดับเรตติ้ง A ให้สามารถซื้อตราสารหนี้ที่อันดับเครดิตต่ำลง แต่ไม่ต่ำกว่า BBB- ได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องและความผันผวนที่เกิดในตลาดตราสารหนี้ได้ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเอกชนมีโอกาสกู้ยืมหรือรีไฟแนนซ์หนี้ผ่านทางตลาดตราสารหนี้ได้

การเปิดตัวกองทุน SSF ที่สามารถใช้สิทธิ์ทางภาษี คาดจะทำให้มีแรงซื้อเข้ามาช่วยพยุงตลาด โดยสามารถลงทุนได้ระหว่าง 1 เม.ย.-30 มิ.ย.  อย่างไรก็ตามคาดกองทุนจะเน้นการเข้าซื้อในกลุ่มหุ้นที่ประเมินแล้วว่ามีความอนุรักษ์นิยมในผลประกอบกา รวมถึงมีผลกระทบจากไวรัสโคโรนาในระดับต่ำ ทำให้ ซึ่งทำให้แรงซื้อคาดจะกระจุอยู่ในกลุ่มสื่อสาร ไฟฟ้า หุ้นที่ valuation ไม่แพง ขณะที่นักลงทุนยังควรระมัดระวังกลุ่มไฟแนนซ์/การเงิน จากผลกระทบคุณภาพลูกหนี้ที่น่าจะแย่ลง ซึ่งจะกระทบต่อรายได้และการตั้งสำรอง

ภาพรวมกลยุทธ์ SET Index ย่อก่อนกลับมายืนเหนือแนวรับ 1,082 จุด ทำให้ยังมีลุ้นการฟื้นตัวและรักษาบรรยากาศของการเก็งกำไรในช่วงสั้น ยังคงภาพรวมวางกลยุทธ์เก็งถึงแค่ก่อนงบออกและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ ทยอยสะสม BPP*, ADVANC, INTUCH, CPF*, CPALL*, EGCO, RATCH, THRE*

แนวรับ 1,064-1,082 / แนวต้าน : 1,100-1,133 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์รอผลลัพธ์ยามาลาเรียรักษา Covid-19 ได้หรือไม่ - ทรัมป์เผยในอีก 3 วันข้างหน้า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จะมีข้อมูลมากขึ้นที่จะพิจารณาได้ว่ายา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยาโรคมาลาเรียจะมีประสิทธิภาพเพียงพอในการรักษา Covid-19 หรือไม่

G20 ประชุมฉุกเฉิน - รัฐมนตรีการค้ากลุ่ม G20 เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยการทำให้การกระจายสินค้าและบริการยังสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19

คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเฟส 3 วงเงินรวม 4 แสนล้าน - นายอุตตม เผยว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนและระบบเศรษฐกิจทุกภาคส่วน คลังเตรียมออกมาตรการเยียวยาชุด 3 คาดใช้เงินประมาณ 4 แสนล้านบาท ย้ำไม่กู้ IMF

13 บลจ.เตรียมเปิดขายกอง SSF วันแรก 1 เม.ย. คาดเงินทุนรวม 6 หมื่นล้าน - 13 บลจ.เตรียมเริ่มเสนอเสนอขายกอง SSF พร้อมกันในวันที่ 1 เม.ย. เพื่อช่วยกระตุ้นตลท. ระบุปัจจัยพื้นฐานหุ้นไทยยังอยู่ในเกณฑืดีหลังราคาปรับลงมามาก คาดหวังเงินทุนเข้ามาราว 6 หมื่นล้านบาท

ประเด็นติดตาม: 31 มี.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, China Manufacturing PMI เดือน มี.ค. / 1 เม.ย. – US Manufacturing PMI เดือน มี.ค. / 3 เม.ย. – US Employment report

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)