ตรวจฟาร์มผลิตไข่ไก่รายใหญ่พิษณุโลก ยันกำลังผลิตเพียงพอวันละ 2.6 แสนฟอง

ตรวจฟาร์มผลิตไข่ไก่รายใหญ่พิษณุโลก ยันกำลังผลิตเพียงพอวันละ 2.6 แสนฟอง

ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ไปตรวจสอบฟาร์มผลิตไข่ไก่รายใหญ่ ยืนยันมีกำลังผลิตวันละ 2.6 แสนฟอง เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่เหลือส่งขายไปยังต่างจังหวัด

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีประกาศให้ไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสกักตุนสินค้า หรือขึ้นราคา ขณะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุด นายสัตวแพทย์เทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัด และหัวหน้าด่านกักกันสัตว์พิษณุโลก ลงพื้นไปตรวจสอบการผลิตไข่ไก่สด ที่ฟาร์มวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นฟาร์มที่ผลิตไข่ไก่ครบวงจรรายใหญ่ของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีกำลังผลิตวันละ 260,000 ฟอง ซึ่งลดลงจากเวลาปกติวันละ 340,000 ฟอง เนื่องจากมีแม่ไก่ที่ต้องปลดระวางครั้งละ 5 หมื่นตัว ทำให้ไข่ไก่หายไปจากระบบประมาณ 30% ประกอบกับไก่สาวเพิ่งจะออกไข่ ช่วงนี้จึงไม่มีไข่ไก่เบอร์ใหญ่ ทั้งหมดจะเป็นไข่คละหรือไข่เบอร์ 3 ราคาหน้าฟาร์มเป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดฟองละ 2.80 บาท โดยผลผลิตส่วนใหญ่ประมาณ 35% ส่งขายในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ที่เหลือส่งขายจังหวัดพิจิตร อุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย

ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า สาเหตุที่ไข่ไก่แพงมาจากพ่อค้า-แม่ค้า มีการขายต่อกันไปหลายทอด จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่จำเป็นต้องกักตุนไข่ไก่ พร้อมขอความร่วมมือผู้ผลิตให้กำชับผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากไข่ไก่ที่ออกจากฟาร์มจะมีความสดเท่าเทียมกัน แต่หากเก็บรักษาไม่ถูกวิธีอยู่นอกตู้เย็นเก็บได้ไม่เกิน 20 วัน ส่วนสินค้าปศุสัตว์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ไก่เนื้อ มีฟาร์มที่ผลิต 53 แห่ง กำลังการผลิตทุก 2 เดือนกว่า 1 ล้าน 3 แสนตัว เช่นเดียวกับสุกรที่มีกำลังการผลิตต่อวงรอบ 5 เดือน จำนวน 85,660 ตัว