สายการบินชั้นนำโลกแห่เลย์ออฟหลังโควิด-19 ฉุดรายได้วูบ

สายการบินชั้นนำโลกแห่เลย์ออฟหลังโควิด-19 ฉุดรายได้วูบ

สายการบินชั้นนำของโลกประกาศแผนลดพนักงาน และลดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบินช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า หลังรายได้หดหายเพราะมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางของทุกประเทศทั่วโลก

สายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ แถลงวันนี้ว่าจะลดพนักงานทั้งที่ให้บริการบนเครื่องบินและพนักงานให้บริการภาคพื้นดินประมาณ 30% เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ซึ่งไม่ได้มีแต่แอร์ นิวซีแลนด์เท่านั้นที่เจอปัญหานี้ สาบการบินทั่วทุกแห่งในโลก ต่างเร่งเสริมสภาพคล่อง ลดค่าใช้จ่ายด้านทุน และลดต้นทุนเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤติสาธารณสุขโลกที่ถือว่าส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินโลกรุนแรงที่สุด

ข้อมูลจากบริษัทโอเอจี ระบุว่า ทุกวันนี้อุตสาหกรรมการบินพลเรือนทั่วโลกมีขนาดเล็กลงและเหลือไม่ถึงครึ่งของขนาดในช่วงกลางเดือน ม.ค. เพราะบรรดาสายการบินทั่วโลกพร้อมใจกันลดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพราะผลพวงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เครื่องบินของสายการบินต่างๆทั่วโลกจอดที่โรงจอดคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40%

แอร์ นิวซีแลนด์ ระบุว่า จะปลดพนักงานประมาณ 3,500 คน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของพนักงานที่มีอยู่ ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมด

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สาหัส! ‘อเมริกัน แอร์ไลน์ส’ ขอเงินช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐ 4 แสนล้านบาท

   

ส่วนแอร์ แคนาดาจะลดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารลงประมาณ 85-90% ลดพนักงานประมาณ 15,200 คนและจัดทำแผนเกษียณก่อนอายุงานแก่พนักงานระดับผู้จัดการประมาณ 1,300 คน

นอกจากนี้ สายการบินลุฟต์ฮันซ่าของเยอรมนี ประกาศลดชั่วโมงทำงานพนักงาน 27,000 คน ส่วนสายการบินอีซีเจ็ท สายการบินโลว์คอสต์ที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ ประกาศปลดพนักงาน ให้บริการบนเครื่องบิน 4,000 คน ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำอีกแห่งอย่างฟลายดูไบ ประกาศลดเงินเดือนพนักงานนาน 3 เดือน