ปลุกผู้นำ พลิกทักษะ สู้โควิด-19 ใต้ข้อจำกัด "เวิร์คฟรอมโฮม"

ปลุกผู้นำ พลิกทักษะ  สู้โควิด-19 ใต้ข้อจำกัด "เวิร์คฟรอมโฮม"

แม้แบบประเมิน Clifton Strengths / Gallup Strengths Finder จะมีมายาวนาน ถูกนำไปปรับใช้ตามยุคสมัย และสถานการณ์ ทว่า การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ลามโลก ทำให้ "นักการตลาด" นำมาปรับให้เข้าการฝ่าวิกฤติได้อย่างดี

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายองค์กรมีนโยบายทำงานที่บ้าน(Work from Home)เพื่อลดการติดต่อของโรค นอกจากการทำงานแล้ว การได้มีเวลาอยู่คนเดียว ในช่วงเว้นระยะห่างทางสังคมนี้ ยังเป็นเวลาที่ดีของการหาแนวทางในการพัฒนาตนเอง (อัพสกิล) สู่ภาวะผู้นำต่อกรโควิด-19   

ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ในฐานะนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)หรือ DAAT และหัวเรือใหญ่ดิจิทัลเอเยนซี กรุ๊ปเอ็ม” แนะแนวทางอัพสกิลตนเอง รวม 34 ข้อ ผ่าน 4 แนวทาง ตามแบบทดสอบ Clifton Strengths / Gallup Strengths Finder โดยกรุงเทพธุรกิจ คัดบางส่วนเพื่อให้นำไปปรับใช้

แนวทางที่การดำเนินการ (Excuting) ได้แก่ 1.Achiever นี่คือนาทีทองของคนทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ช่วงนี้อาจคิดวิธีการทำงานใหม่ที่ทำให้จัดการงานได้ดังเดิม ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการทำงานเป็นตัวอย่างให้คนอื่นเห็นว่า การทำงานที่บ้านอย่างหนักหน่วง สร้างงานได้มากมาย แต่ต้องระวังอย่าทำงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพตัวเอง 

2.Belief ความเชื่อมั่น ความเสียสละ ในการอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปเที่ยวเล่นเพื่อประโยชน์ส่วนรวมตรงกับจริตของคนกลุ่มนี้ และพร้อมเผยแพร่ให้คนอื่น เพราะนาทีนี้ความปลอดภัยเป็นเรื่องใหญ่ 3.Consistency ถ้าบริษัทไหน มีคนดูแลแผนการทำงานฉุกเฉินที่มีความต่อเนื่อง เขียนแนวทางไว้ครอบคลุมเป็นเรื่องดี เพราะในช่วงวิกฤติความหนักแน่นของแผนต่อเนื่องจะช่วยคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

แนวทางที่การมีอิทธิพล (Influencing) ได้เแก่ 1. Activator ใช้ความสามารถเข้าไปมีส่วนรณรงค์กิจกรรมต่างๆ เช่น Tiktok Challenge หรืองานใหญ่ช่วยทำระบบเชื่อมข้อมูลที่มีประโยชน์ ไม่แค่เรื่องโควิด-19 เพื่อทำให้บรรยากาศต่างๆดีขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังมากๆคือการออกตัวแรงไปกับกระแสความตื่นตระหนก ข่าวสารที่มากมายต้องตั้งสติตรวจสอบข้อเท็จจริง 2.Command เมื่อเกิดวิกฤติ ถึงเวลาดึงความเด็ดขาดของออกมาใช้ สั่งงานคนที่สั่งได้และทำตาม เพราะการเผชิญโรคโควิด-19ที่ร้ายกาจ จะจัดการได้ต้องเด็ดขาด!!

3.Communication ใช้ความสามารถถ่ายทอดข้อความอันเป็นประโยชน์และถูกต้อง เข้าร่วมกับแคมเปญรณรงค์ต่างๆ เพื่อให้ทุกคนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมติดตามตัวเองตามหลักสาธารณสุข ให้ช่วยกันอยู่บ้าน และระวังอย่าส่งต่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวที่ทำให้คนตื่นตระหนกเกินไป 

4.Competition ต้องระวังให้มาก อย่าปล่อยให้การแข่งขันชี้นำไปในทางที่ผิด จนก้าวข้ามสิ่งที่ควรทำ เช่น ฉันต้องซื้อหน้ากากได้ หรือ ฉันต้องเป็นผู้ชนะในการตุนอาหาร หรือฉันต้องแชร์ทุกข่าวเป็นคนแรก(โดยไม่ตรวจสอบ) ไม่เกิดผลดีแน่นอน

สิ่งที่เราต้องใช้ Competition ตอนนี้ไม่ใช่สู้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่ต้องใช้มันในการสู้กับเจ้าไวรัสนี้ โดยการตั้งเป้าหมาย กำหนดวิธีการที่เราจะมีส่วนร่วมในการเอาชนะไวรัสให้ได้ เช่น ฉันจะเป็นคนที่แชร์ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องออกไปให้คนจำนวนมากที่สุด หรือ แม้ว่าธุรกิจของฉันจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้แต่ฉันจะเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ให้ได้

5.Responsibility ถือเป็นพรสวรรค์อันดับหนึ่งของคนไทย ถึงเวลาแล้วที่ต้องใช้ให้ถูกทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอยู่บ้าน เว้นระยะห่างจากคนอื่น หรือการล้างมือฯ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมมากที่สุด และ6.Self-Assurance ช่วงนี้ต้องแสดงพลังให้มากในการต่อสู้กับวิกฤติโรคโควิด-19 และสามารถปลุกเร้าคนอื่นให้ร่วมสู้ด้วย อดทนอยู่บ้าน ทำตามคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณะสุขเพื่อให้ผ่านสถานการณ์ไปได้

แนวทางที่การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship Building) ได้แก่ 1.Adaptability เมื่อมีกฎ กติกา ข้อห้ามอะไรออกมา ต้องปรับตัวเร็ว ตอบสนองต่อสถานการณ์ทันที แต่ที่ต้องระวังคือ หนีห่างจากข่าวลือหรือข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ หากรีบปรับตัวเร็วเกินไปอาจเดินผิดทาง ส่งผลเสียต่อสังคม 2.Empathy มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เพราะเวลานี้มีผู้คนมากมายที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ธุรกิจเผชิญความยากลำบากท การใช้ชีวิตติดขัด ดังนั้นหากเป็นที่พึ่ง ดูดซับความกังวล และให้กำลังใจแก่กันเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่ารับเข้าตัวมากไปจนทำให้ตนเองหดหู่ 3.Harmony สามัคคีคือพลัง เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องการความร่วมมือร่วมใจอย่างมาก

และแนวทางที่การคิดเชิงกลยุทธ์(Strategic Thinking) ได้แก่ 1. Analytical นักวิเคราะห์มีบทบาทสำคัญมากในภาวะที่สังคมตื่นตระหนก ดิ้นรนหาวิธีการของตัวเองทำสิ่งต่างๆ โดยขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ทำไมต้องล้าง ทำไมต้องลดการเคลื่อนย้ายผู้คน นักวิเคราะห์ต้องค้นหาความเป็นเหตุเป็นผล คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ฯนำข้อมูลที่ถูกต้องเผยแพร่ต่อ 2.Futuristic ใช้ความหวังเอาชนะความกลัว วาดภาพอนาคตถึงวันที่โลกประกาศชัยชนะเหนือโรคโควิด-19 เพื่อให้มีพลัง กำลังใจไม่จมกับความเครียด

3.Ideation คิดนอกกรอบ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ วิธีทำงานใหม่ ให้ชีวิตไปต่อภายใต้ข้อจำกัดอยู่บ้านป้องกันโรคติดต่อ4. Intellection ห้ามจม! ติดหล่มกับข้อมูล เรื่องราวที่เสพ 5.Strategic ในสภาวการณ์เช่นนี้ โลกต้องการคนที่ยืนอยู่บนหลักการ และเหตุผล และนักกลยุทธ์สามารถสร้างทางเลือกทำงาน ทำให้ครอบครัวมีความสุขภายใต้ข้อจำกัด