‘SSF’หวังระดม6หมื่นล.15บลจ.ทยอยเปิดขายรวม 72 กองทุน

‘SSF’หวังระดม6หมื่นล.15บลจ.ทยอยเปิดขายรวม 72 กองทุน

สมาคมบลจ.ประกาศความพร้อมขายกองทุน “เอสเอสเอฟ” เผยมีสมาชิก 15 แห่ง เตรียมออกขายปีนี้ 72 กองทุน เป็นกองพิเศษเน้นลงทุนในหุ้น 20 กองทุน และ กองปกติอีก 52 กองทุน คาดระดมเงินได้กว่า 6 หมื่นล้าน ใน 3 เดือน

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(AIMC) แถลงความพร้อมในการเสนอขายกองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาว(SSF) ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) รวม 15 แห่ง ที่พร้อมเสนอขายรวมทั้งหมด 72 กองทุน แบ่งเป็น กองทุน SSF พิเศษ ซึ่งสามารถหักลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีก 2 แสนบาท รวม 20 กองทุน ซึ่งกองประเภทนี้ต้องลงทุนระหว่าง 1 เม.ย.-30 มิ.ย. และ กองทุน SSF แบบปกติ 52 กองทุน ในจำนวนนี้มี 13 บลจ. ที่พร้อมเสนอขาย 1 เม.ย.นี้

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคม AIMC กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนจากนี้ น่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนผ่านกองทุน SSF รวมประมาณ 6 หมื่นล้านบาท แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับภาวะความผันผวนของตลาดที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ “โควิด-19” ด้วย

“ถ้าหากเม็ดเงินเข้ามามาก คงจะมีผลดีต่อตลาดหุ้นไทย แต่ก็ยังยากที่จะคาดเดา และหลังจากที่มีกองทุนตราสารหนี้ปิดไป 4 กองทุน ก็ต้องยอมรับว่า คงจะมีผลกระทบระดับหนึ่งต่อความรู้สึกของผู้ลงทุนในครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม หากเม็ดเงินยังเข้ามาลงทุนในกองทุน SSF ที่เป็นกองพิเศษน้อย ก็คงจะไม่มีผลต่อตลาดหุ้นมากนัก ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ทางการจะขยายเวลาการลงทุนออกไปได้อีก

นายวศิน กล่าวว่า ตามมติครม. ครั้งก่อนรัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลังกล่าวไว้ว่าหากมีความจำเป็นจริงๆ ยินดีที่จะพิจารณาขยายระยะเวลาออกไป แต่คงต้องรอประเมินสถานการณ์ในเวลานั้นอีกครั้งก่อน

อย่างไรก็ตามสำหรับบลจ. ตอนนี้ก็ต้องการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ และพยายามบริหารจัดการกองทุนให้มีความรอบคอบและรัดกุมมากขึ้น รองรับสถานการณ์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นหลังวิกฤติคลายตัวไปแล้ว พร้อมตอบสนองนโยบายรัฐบาลสนับสนุนการลงทุนระยะยาว ขณะที่นักลงทุนนอกจากรักษาสุขภาพเป็นหลักแล้ว ยังต้องมีการวางแผนทางการเงินอย่างรัดกุม

ส่วนทางด้านผู้ลงทุนเองการรักษาสุขภาพเป็นหลักแล้ว ยังต้องมีการวางแผนทางการเงินอย่างรัดกุมเป็นเรื่องที่สำคัญมากในภาวะเช่นนี้ อยากขอให้นักลงทุนพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบ ยังไม่จำเป็นต้องเร่งลงทุนในช่วงนี้ ยังมีเวลาพิจารณาถึง3เดือน แต่ถ้านักลงทุนมีความพร้อมและเป็นผู้ลงทุนระยะยาว มองว่า ในจังหวะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี

“ตอนนี้ราคาในตลาดดูน่าสนใจ แต่มีปัจจัยหลายอย่างยังไม่คลี่คลายอย่างสถานการณ์โควิดทั่วโลกและความไม่แน่นอนเศรษฐกิจเซรษฐกิจยังชะลอตัว. ไม่อยากให้นักลงทุนต้องรีบซื้อ ยังมีเวลาอีก3เดือน”

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM กล่าวว่า กองทุน SSF แบบพิเศษในช่วง3เดือนแรก น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเพราะมีเงินส่วนเพิ่มสามารถลดหย่อนภาษีในลักษณะเดียวกับกองLTF อีกทั้งยังถือว่าเป็นโอกาสในการลงทุนที่ดีในภาวะตลาดปรับตัวลงช่วงนี้ และเป็นมาตรการที่ดีช่วยส่งเสริมให้คนออมเงินในระยะยาว ดังนั้นน่าจะเป็นไปตามที่ภาครัฐคาดหวังว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาในกองทุนนี้หลายหมื่นล้านบาทเข้ามาสร้างเสถียรภาพตลาดทุนไทยได้

สำหรับ บลจ.ไทยพาณิชย์ มีแผนออกกองทุน SSF ที่เป็นกองพิเศษ 3 กองทุน และ กองปกติ อีก 20 กองทุน

นายพัณณรัชต์ บรรพโต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายบริหารกองทุน บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC กล่าวว่า ภาพรวมกองทุน SSF จะเติบโตหรือมีขนาดกองทุนใหญ่เท่ากับกองทุนหุ้นระยะยาว( LTF ) จะไม่เร็วนัก ในปีแรกกองทุนอาจจะมีขนาดเล็กหน่อย แต่ใน 5 ปี คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ดีขึ้นเนื่องจากนโยบายการลงทุนที่เลือกมาน่าจะเป็นนโยบายการลงทุนที่ยังจะเหมาะกับวัฏจักรการลงทุน( Cycle ) ของตลาดในช่วง 5-10 ปี ข้างหน้า