พิษโควิดทำสนามบินร้าง 'ทย.' เร่งปรับแผนรับมือ

พิษโควิดทำสนามบินร้าง 'ทย.' เร่งปรับแผนรับมือ

กรมท่าอากาศยาน โอดโควิด-19 พ่นพิษ กระทบ 10 สนามบินร้าง ไร้เที่ยวบินและผู้โดยสาร หลังแอร์ไลน์แห่ยกเลิกทำการบินชั่วคราว สั่งเจ้าหน้าที่พลิกวิกฤติ เร่งรีโนเวทอาคาร เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปัจจุบันยังมีประกาศการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 (พ.ร.ก ฉุกเฉิน) เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางจึงน้อยลง และมีหลายสายการบินประกาศหยุดทำการบินทั้งเส้นทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ

ในส่วนของภาพรวมปริมาณเที่ยวบินสนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทย.พบว่าตารางการบินเดือน เม.ย.นี้ ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการ และไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการ รวม 10 สนามบินจากทั้งหมด 28 สนามบิน ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์เกิดขึ้นครั้งแรกในไทย ส่วนสนามบินที่เหลือมีสายการบินให้บริการ แต่ให้บริการเที่ยวบินลดลง และบางวันไม่มีให้บริการเที่ยวบินโดยภาพรวมขณะนี้มีผู้โดยสารมาใช้สนามบิน ทย. ประมาณ 5,000 คนต่อวัน และประมาณ 180 เที่ยวบินต่อวัน

“แม้ปัจจุบันสนามบินจะไม่มีเที่ยวบิน และไม่มีผู้โดยสาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสนามบินจะถูกปิดตาย และตอนนี้ก็ไม่ได้มีคำสั่งปิดสนามบินด้วย เพราะยังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยประจำอยู่ เพื่อรองรับหากมีเที่ยวบินฉุกเฉิน จะได้พร้อมรับทันที”

นอกจากนี้ ทย.ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำสนามบินทั่วประเทศ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการทำงานที่คั่งค้างอยู่ โดยเฉพาะงานเอกสารต่างๆ รวมทั้งให้ปรับปรุงอาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมให้กลับมามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 จบลง

สำหรับสนามบิน ทย. ที่พบว่าขณะนี้ไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ และผู้โดยสารมาใช้บริการแล้ว จำนวน 10 สนามบิน ประกอบด้วย สนามบินแม่ฮ่องสอน,สนามบินน่านนคร,สนามบินเลย,สนามบินนครพนม,สนามบินร้อยเอ็ด,สนามบินหัวหิน,สนามบินนราธิวาส,สนามบินปาย,สนามบินนครราชสีมา และสนามบินเพชรบูรณ์

อีกทั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ทย.ได้ออกประกาศและแจ้งเตือนผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) งดให้บริการผู้โดยสารเดินทางทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้า หรือการเดินทางออกจากสนามบินนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.2563 เป็นต้นไป เพื่อปฏิบัติตามที่มีคำสั่งจังหวัดนราธิวาส เรื่อง งดหรือชะลอการเดินทางเข้า-ออก โดยพาหนะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อเชื้อโควิด-19

สำหรับสนามบินนราธิวาส มีสายการบินให้บริการ 2 สายการบิน ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยสมายล์ โดยจากข้อมูลวันที่ 2-29 มี.ค.2563 พบว่า มีเที่ยวบินให้บริการทั้งขาเข้า และขาออก รวม 108 เที่ยวบิน ผู้โดยสารประมาณ 11,815 คน อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการงดให้บริการในครั้งนี้สามารถขอคืนเงิน หรือเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสามารถติดต่อได้ที่สายการบินโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมในเดือน เม.ย.2563 สนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทย.ยังมีสายการบินใช้บริการ 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์ นกแอร์ ไทยเวียตเจ็ท และบางกอกแอร์เวย์ส โดยสายการบินนกแอร์ เป็นสายการบินที่มีเส้นทางการบินมายังสนามบิน ทย.มากที่สุด สาเหตุที่นกแอร์ยังไม่หยุดทำการบินเส้นทางภายในประเทศนั้น เพราะนอกจากจะให้บริการผู้โดยสารที่ยังจำเป็นต้องเดินทางแล้ว ยังให้การสนับสนุน และช่วยเหลือด้านการขนส่งเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ การขนถ่ายอวัยวะ และบุคลากรทางการแพทย์