ค้าปลีก'รื้อแผน-ยกเว้นค่าเช่ารายย่อย'สู้พิษโควิดเขย่ารายได้วูบ!   

ค้าปลีก'รื้อแผน-ยกเว้นค่าเช่ารายย่อย'สู้พิษโควิดเขย่ารายได้วูบ!   

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว ทำให้ภาครัฐสั่งปิดสถานที่ต่างๆ ชั่วคราว รวมถึง ห้างค้าปลีก ยกเว้นร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ร้านขายยา  กระทบต่อร้านค้านอกเหนือจากการยกเว้นต้อง “ปิดบริการ" รายได้หายในทันที

โดยกิจการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ยกเว้นร้านซูเปอร์มาร์เก็ต จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งร้านอาหาร ร้านขายยา  ปิดให้บริการชั่วคราวเริ่มตั้งแต่เมื่อ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ยาวจนถึง 30 เม.ย. ขยายจากสเต็ปแรก 12 เม.ย. กระทบโดยตรงต่อร้านค้านอกเหนือจากการยกเว้นต้อง ปิดบริการ  รายได้วูบหายในทันที!  นำสู่แนวทางความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการในฐานะ “เจ้าของพื้นที่” เริ่มจากลดอัตราค่าเช่าตามผลกระทบที่ได้รับ ล่าสุดพร้อมใจกันประกาศ ยกเว้นค่าเช่า สำหรับร้านค้าที่ไม่มีรายได้จากที่ศูนย์การค้าต้องปิดชั่วคราวตามประกาศรัฐ รวมทั้งลดค่าเช่าตามความเหมาะสมสำหรับร้านที่เปิดบริการ 

ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น  ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์อันยากลำบากและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซีพีเอ็น ช่วยแบ่งเบาภาระของร้านค้าด้วยการยกเว้นค่าเช่าให้ร้านค้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงที่ศูนย์การค้าปิดให้บริการชั่วคราวตามประกาศภาครัฐ ส่วนร้านค้าที่ยังคงเปิดดำเนินการได้ จะมีการลดค่าเช่า 10-50% ตามผลกระทบที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังสนับสนุนร้านค้าเพื่อทำการขายในรูปแบบ พิคอัพ ดีลิเวอรี ไดร์ฟทรู  ในระหว่างที่ศูนย์การค้าปิดดำเนินการ รวมถึงการเตรียมแผนธุรกิจเพื่อพร้อมกลับมาให้บริการเมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤติ

"ซีพีเอ็น เน้นลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน พร้อมหาแนวทางบริหารจัดการเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อบริษัท โดยจะมีการปรับแผนงานโครงการใหม่ให้เหมาะสม  เตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจ (Recovery plan) หลังจากสถานการณ์คลี่คลายลง เพื่อให้มั่นใจในการเติบโตที่ต่อเนื่องในอนาคต"

ทั้งนี้ ภาครัฐได้มีมาตรการต่างๆ ออกมาให้คนอยู่กับบ้านเพื่อระงับการเดินทางและการพบปะระหว่างบุคคล ศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพฯ และบางจังหวัดต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว บริษัทพยายามคงไว้ซึ่งบริการที่จำเป็นสำหรับลูกค้าผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรร้านค้า

ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กล่าวว่า สามย่านมิตรทาวน์มีมาตรการ “มิตรช่วยมิตร ให้ความช่วยเหลือไม่เก็บค่าเช่าและค่าส่วนกลาง 100% สำหรับร้านค้าที่ต้องปิดให้บริการตามประกาศของภาครัฐ พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบให้บริการดีลิเวอรีสำหรับร้านค้าที่ยังคงเปิดบริการได้สามารถให้บริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังคงเปิดให้บริการร้านค้าที่ขายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต 24 ชั่วโมง อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต “บิ๊กซี ฟู้ดเพลส” ร้านขายยา “เพียว” และร้านเคเอฟซี เพื่อเป็นคลังแห่งอาหารในยามฉุกเฉินของทุกคน 

พร้อมเพิ่มมาตรการด้านการบริหารจัดการศูนย์การค้า โดยตั้งโซนรับส่งอาหาร เพื่อให้พนักงานของร้านค้าจัดสรรเรื่องคิวออร์เดอร์อาหาร ลดการเดินทางขึ้นลงภายในศูนย์การค้า โดยจัดจุดนั่งรออาหารให้กับลูกค้าและพนักงานดีลิเวอรี มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร บริเวณชั้นจี และเพิ่มพื้นที่จอดรถเร่งด่วน หรือ Express Parking  รองรับฟู้ดดีลิเวอรีไบเกอร์จากเดิม 50 คัน เป็นเต็มพื้นที่ด้านหน้าศูนย์การค้า

จิตตินันท์ หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ กล่าวว่า ได้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าและค่าบริการจากร้านค้าที่ปิดให้บริการตามเวลาที่ภาครัฐกำหนด สำหรับธุรกิจที่เปิดให้บริการ จะมีการพิจารณาค่าเช่า และค่าบริการตามความเหมาะสม โดยศูนย์การค้ายังคงเปิดให้บริการในส่วนของซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร รวมถึงธนาคาร และเครือข่ายโทรศัพท์ โดยมีมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด19 อย่างเข้มงวด

ทางด้าน เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกาศมาตรการช่วยเหลือร้านค้าของศูนย์การค้าเดอะมอลล์ระหว่างปิดให้บริการชั่วคราว มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยพิจารณายกเว้นค่าเช่าสำหรับร้านค้าที่ปิดให้บริการในช่วงที่ภาครัฐกำหนด  ส่วนร้านค้าบางกลุ่มธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้ จะพิจารณาปรับลดค่าเช่าตามความเหมาะสม

เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป ขยายเวลาปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว

ไม่ต่างจาก ศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์, เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ราชประสงค์ และ เดอะ นีออน ไนท์ บาซาร์  ได้ขยายเวลาปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวไปจนถึง 30 เม.ย.2563  ยกเว้นพื้นที่และบริการในส่วนของร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ หรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยในส่วนของร้านอาหารเปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น สำหรับร้านค้าที่ต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 22 มี.ค.-30 เม.ย. บริษัทได้พิจารณาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระด้วยการยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าและค่าบริการ