พลังงานสั่งทุกหน่วยงานกระตุ้นศก.รับมือโควิด

พลังงานสั่งทุกหน่วยงานกระตุ้นศก.รับมือโควิด

“สนธิรัตน์” สั่งทุกหน่วยงานพลังงานช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจรับมือโควิด-19 ภายใน 1 สัปดาห์ กำหนดยื่นเสนอโรงไฟฟ้าชุมชน 17 เม.ย.นี้ ให้ผู้ค้าน้ำมันฯ ขายแอลกอฮอล์70% ผ่านปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ

     นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานจัดทำแผนงาน หรือมาตรการด้านพลังงานที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และให้มานำเสนอภายใน 1 สัปดาห์นี้

     นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เร่งรัดดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยจะประกาศเชิญชวนและรับข้อเสนอได้ภายในวันที่ 17 เม.ย.2563 และจะพิจารณาเสร็จภายในเดือนพ.ค. นี้ ซึ่งนโยบายนี้กระทรวงพลังงานจะเร่งรัดให้ดำเนินการได้เร็วที่สุด เพราะจะช่วยนำรายได้จากการจำหน่ายเชื้อเพลิงชนิดต่างๆ กระจายสู่เศรษฐกิจฐานรากได้เพิ่มขึ้น โดยคณะทำงานฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคัดเลือก หลังจากในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) ได้จัดการประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปแล้ว และจะนำข้อเสนอที่ปรับปรุงแล้วเข้าสู่การประชุมคณะทำงานฯ รอบสุดท้าย ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ จากนั้นก็จะประกาศเปิดยื่นเสนอโครงการฯต่อไป

     “โครงการนี้ ก็ล่าช้ากว่าแผนเดิมเล็กน้อย เดิมจะเปิดยื่นเสนอโครงการกลางเดือนมี.ค.นี้ แต่มาเจอเรื่องของโควิด-19 ก็ล่าช้าออกไปครึ่งเดือน แต่ก็เร่งรัดให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกิดเม็ดเงินลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก”

     โดยโรงไฟฟ้าชุมชนฯตามมาตรการเร่งด่วนนี้จะต้องแล้วเสร็จภายใน 12 เดือน หรือ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปี 2564 ขณะที่โรงไฟฟ้าชุมชนประเภททั่วไปคาดว่าจะดำเนินการคู่ขนาดกันได้ในระยะต่อไป 

     นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เช่น ปตท. , บางจากฯ และเชลล์ จัดซื้อแอลกอฮอล์จากโรงงานเอทานอล เพื่อนำมาผลิตเป็นแอลกอฮอล์ 70% ออกมาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

     โดยเบื้องต้น ปตท. เตรียมจะนำแอลกอฮอล์ 70% ล็อตแรกวางจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันปตท.ในย่านกรุงเทพและปริมณฑลในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ในราคาที่เป็นธรรม หลังจากนั้นภายใน 2- 3 สัปดาห์จะเริ่มกระจายออกทั่วประเทศได้ ซึ่งในระยะแรกจะผลิตออกมาจำหน่ายได้หลักหมื่นลิตรต่อวัน และจะเพิ่มเป็นแสนลิตรต่อวันในระยะต่อไป เพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชน ส่วนบางจากฯ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไม่ช้า