อังกฤษส่งสัญญาณไวรัสระบาด‘ชะลอตัว’

อังกฤษส่งสัญญาณไวรัสระบาด‘ชะลอตัว’

นักระบาดวิทยาชื่อดังเผย การระบาดของไวรัสโคโรน่าในยูเคส่งสัญญาณชะลอตัว การทดสอบแอนติบอดีพร้อมในไม่กี่วันนี้

นายนีล เฟอร์กูสัน อาจารย์ด้านคณิตศาสตร์ชีววิทยา อิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน เผยกับสถานีวิทยุบีบีซีว่า ตอนนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในอังกฤษกำลังชะลอตัว

ประชากร 1 ใน 3 หรือราว 40% ไม่แสดงอาการ บางทีอาจมีประชากรสหราชอาณาจักร (ยูเค) ติดเชื้อ 2-3% แต่เขาเตือนว่า ข้อมูลนี้อาจไม่มากพอประมาณการอย่างแน่ชัดได้ ส่วนการทดสอบแอนติบอดีตอนนี้กำลังตรวจสอบขั้นสุดท้าย และอาจพร้อมใช้ภายในไม่กี่วันแทนที่จะเป็นหลายสัปดาห์

ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (29 มี.ค.) จากหน่วยงานสาธารณสุขยูเคระบุผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันแล้ว เสียชีวิต 1,228 คน ประชาชนในยูเคได้รับการตรวจสอบเชื้อแล้วรวม 127,737 คน ในจำนวนนี้ได้ผลเป็นลบ 108,215 คน ยืนยันผลเป็นบวก 19,522 คน

ด้าน น.ส.เฮเลน เวทลีย์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเผยกับสถานีวิทยุบีบีซี ยังไม่ยืนยันเรื่องการตรวจสอบแอนติบอดีว่าจะใช้ได้ภายในไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ อังกฤษเริ่มตรวจสอบแอนติเจนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งแตกต่างกับการตรวจสอบแอนติบอดี แต่จำนวนผู้ที่ได้รับการทดสอบยังต่ำกว่าในเยอรมนี เขตเศรษฐกิจใหญ่สุดของยุโรปอยู่มาก

รมช.สาธารณสุขเผยว่า สามารถตรวจสอบแอนติเจนของประชาชนได้ 10,000 คนต่อวัน แต่เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาตรวจได้ 7,000 คน ซึ่งรัฐบาลหวังว่าจะตรวจสอบได้วันละ 25,000 คนภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า