"สมคิด" ยันฐานะการเงินไทยแกร่ง สู้โควิด-19 ได้โดยไม่ต้องพึ่ง'ไอเอ็มเอฟ'

"สมคิด" ยันฐานะการเงินไทยแกร่ง สู้โควิด-19 ได้โดยไม่ต้องพึ่ง'ไอเอ็มเอฟ'

"สมคิด"โต้ข่าวไทยเล็งกู้เงินไอเอ็มเอฟสู้โควิด-19 ชี้ฐานะทางการเงินไทยแกร่งกว่าปี 2540 มาก มีทุนสำรองกว่า 2.3 แสนล้านดอลลาร์ ขู่คนปล่อยข่าวลวงกระทบเศรษฐกิจมีสิทธิ์ถูกดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าประเทศไทยจะต้องไปกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อมาใช้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ว่าว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องไปกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างประเทศ และไม่จำเป็นที่ต้องไปขอให้ IMF มาช่วยเหลือเลย
ทั้งนี้สถานการณ์ในขณะนี้มีความแตกต่างจากปี 2540 มากขณะนี้ ไทยมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 2.3 แสนดอลลาร์ และเงินตราของเราไม่ได้ไหลออกนอกประเทศ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศไทยยังอยู่ในระดับสูง ดอกเบี้ยก็ต่ำมาก แต่ในปี 2540 ขณะนั้นสถานการณ์หนักเพราะเราไม่มีเงินสำรองระหว่างประเทศแต่ในขณะนี้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศของเรามีมากที่จะดูแลเศรษฐกิจในประเทศได้  
“เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปหาไอเอ็มเอฟ เราสามารถที่จะดูแลตัวเองได้อย่างสบายๆ หากจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเราก็สามารถที่จะกู้ภายในประเทศได้ ดังนั้นคนที่ให้ข่าวอย่างไม่ระมัดระวังถือว่าผิดกฎหมาย โดยเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องของความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ขอความกรุณาอย่าพูดเรื่องที่ไม่เป็นความจริงในช่วงเวลาแบบนี้เพราะไม่ใช่เรื่องจริงและผิดกฎหมายระวังจะโดนซิว” นายสมคิด กล่าว