ทีมโดรนอาสาเชียงใหม่แจง ยังไม่มี “คำสั่ง” งดเสนอภาพโดรนสูงไฟป่าดอยสุเทพ

ทีมโดรนอาสาเชียงใหม่แจง ยังไม่มี “คำสั่ง” งดเสนอภาพโดรนสูงไฟป่าดอยสุเทพ

ถูกตั้งด่านสกัดไม่ให้ขึ้นดอย แต่พบคำสั่งเปลี่ยนแปลงช่วงสาย

หลังกรณีไฟป่าดอยสุเทพ-ปุย บริเวณตำบลแม่เหียะได้ลุกไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย และลามขึ้นไปบริเวณทางตอนบนของดอยที่เป็นที่ตั้งของพระธาตุดอยสุเทพ และพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ สร้างความกังวลให้แก่ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นอาทิตย์ที่แล้วนั้น


ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังร่วมกับอาสาฯ ในพื้นที่เข้าดับไฟ ซึ่งในบางวันได้ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูงเกินกว่าค่าวิกฤติ 100 มคก./ ลบ.. กว่า 5 เท่า ในบางจุดที่ใกล้ดอย จนกระทั่งสามารถควบคุมไฟป่าได้ในช่วงกลางดึกวานนี้


อย่างไรก็ตาม ทีมโดรนอาสาฯ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการบินโดรนเพื่อเก็บบันทึกภาพช่วยในภาระกิจอยู่เป็นระยะ และในช่วงสองสามวันก่อนหน้านี้ หลายภาพยังแสดงให้เห็นถึงไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้บนดอยลามขึ้นไปทางตอนบน ทำให้ภาพของทีมจำนวนหลายภาพถูกแชร์ในโลกโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก


และในวันนี้ ทางทีมโดรนอาสา ได้สื่อสารผ่านเพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่น ซึ่งเป็นการรวมตัวของสื่อท้องถิ่นรายงานเรื่องปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ โดยได้โพสต์แจ้งว่า จะขอถอนตัวจากภารกิจ หลังอุทยานฯ ตั้งด่านสกัดห้ามทีมเข้าช่วย โดยทางทีมฯ ได้แจ้งต่อ นายคมสัน สุวรรณอัมภา รองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ และ พ...ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผบก.เชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องในกลุ่ม "บินดับไฟดอยสุเทพ" ว่า ขอถอนตัวจากภารกิจ “เพื่อให้ราชการสบายใจ”


เนื่องจากในช่วงเช้า มีรายงานว่าได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานไปยังทีมโดรนอาสาว่า เจ้าหน้าที่อุทยานและป่าไม้จำนวนหนึ่งไม่สบายใจ ที่มีภาพมุมสูงของไฟไหม้ดอยสุเทพตั้งแต่บ่ายจนกระทั่งพลบค่ำวานนี้เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้ใหญ่กังวลกับความรุนแรงของภาพ, เพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่นรายงาน


จากนั้นได้มีการตั้งด่านสกัดไม่ให้ทีมฯ เข้าไปในพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ ทำให้มีการสอบถามไปยังหัวหน้าหน่วยราชการที่ประสานงานในกลุ่มบินดับไฟถึงเหตุที่เข้าไปในพื้นที่ไม่ได้


นอกจากนั้น ยังมีการแจ้งขอให้ทีมฯ ส่งภาพเพื่อรายงานในกลุ่มที่ตั้งไว้สำหรับงานถ่ายภาพเฉพาะกิจนี้เท่านั้น

ล่าสุด ทางทีมฯ แจ้งว่า การพูดคุยดังกล่าว เป็นการขอความร่วมมือ โดยยังไม่มีคำสั่งให้งดนำเสนอภาพมุมสูงไฟป่าดอยสุเทพ โดยหลังจากนี้ให้ส่งภาพและรายงานให้ในกลุ่มเฉพาะกิจฯ เท่านั้น แต่มีการตั้งด่านสกัดและไม่ให้ขึ้นบินเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้า และได้มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งในชั่วโมงต่อมา, เพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่นระบุ

ภาพ/ ดอยสุเทพถูกไฟไหม้เมื่อค่ำวานนี้ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมไฟำได้ในช่วงดึก/ ทีมโดรนอาสา/ FB Page WEVO สื่อสู้ฝุ่น